LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

คอลัมน์ โลกสองวัย : 7 วัน 7 คืน ที่บึงกาฬงานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2560 ถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์

[videojs mp4=”http://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/v/2017_01/rubber.mp4″ width=”640″ height=”360″ autoplay=”true”]

 

เริ่มแล้ววันนี้ (พฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์) งานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2560 ถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ณ หน้าลานที่ว่าการอำเภอเมือง บึงกาฬ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.

นอกจากงานด้านวิชาการ ด้านความรู้เรื่องยางพารา และการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศหลายประเทศ เช่น ลาว เวียดนาม สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย และนักธุรกิจกลุ่มผู้ผลิตและค้ายาง น้องหนูยังได้รับความบันเทิงและร่วมประกวดในงานนี้อีกหลายอย่าง

เช่น การแข่งขันกรีดยาง ทั้งด้วยมือและด้วยเครื่อง การประกวดร้องเพลงและแสดงความสามารถของน้องหนู ชิงรางวัลสูงสุดของภาคอีสาน ที่ให้ความบันเทิงน้องหนูตลอดสัปดาห์ มีศิลปินจากอาร์สยาม จินตหรา พูนลาภ หมอลำคณะดัง ใบเตย จ๊ะ กระต่าย ตื่นตาตื่นใจจากแสงสีเสียง พร้อมลุ้นรางวัลกาชาด 2 ล้านบาท

ในงาน สำนักพิมพ์มติชนไปร่วมออกร้านจำหน่ายหนังสือราคาถูก มีทั้งหนังสือชุด คือเทคโนโลยีชาวบ้าน เส้นทางเศรษฐี หนังสือเล่มรวมผลงานด้านการเกษตรหลายเล่ม ประเภทปลูกกินเองได้ ขายได้เงิน เพียงมีที่ดินไม่ต้องมากนักก็สามารถปลูกมะม่วง ปลูกมะนาว มะละกอ สร้างรายได้ให้ปีละนับพันนับหมื่นบาท

หากน้องหนูชอบการเดินทาง และชอบรับประทานอาหารท้องถิ่น ควรมีหนังสือสองเล่มนี้ติดมือไว้

เล่มแรก เปิดครัวร้านข้าวทั่วไทย มีร้านอาหารทุกจังหวัดทุกภาค ที่กองบรรณาธิการข่าวสดนำเสนอ ไปที่ไหนแวะได้ที่นั่น มีร้านอาหารถูกใจรองรับ เปิดกันถึงก้นครัวทุกร้านถูกปากถูกคอทุกจังหวัด ราคา 230 บาท

อีกเล่ม เมนูข้าว คาวหวาน ทั่วไทย เพื่อเป็นลายแทงนำน้องหนูไปสู่เมนูอาหารที่แปรและปรุงจากข้าวครบทุกรส สดทุกสูตร รวมทั้งเส้นทางไปสู่ร้านเด็ดๆ ทั่วไทย ที่มีเมนูข้าวคาวหวานครบครัน ราคา 220 บาท

หนังสืออีกเล่มหนึ่ง เป็นหนังสือพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดช ศาสตราจารย์เสฐียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิต รวบรวมและเรียบเรือง ชื่อ 9 King Bhumibol พระมหากษัตริย์พระผู้ทรงเป็นอุบาสกรัตนะ

มีพระบรมฉายาลักษณ์และพระสาทิสลักษณ์จากนิตยสารแพรวฉบับพิเศษ ภาพจาก Facebook : ภาพในหลวงเพื่อคนรักในหลวง และภาพจากสื่อต่างๆ

ศาสตราจารย์เสฐียรพงษ์ คือผู้ที่สอบได้เปรียญ 9 ประโยครูปแรกในรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เป็นสามเณร พวกเราที่อายุน้อยกว่าท่านไม่มากนักมักขานท่านว่า “หลวงพี่”

ท่านเสฐียรพงษ์บันทึกไว้ในหน้าแรกของหนังสือด้วยบทกลอนว่า

เพียงคิดดีปรารถนาดีมีกุศล ยังมีผลแก่ใจอย่างไพศาล

ถ้าลงมือกระทำตามต้องการ จะบันดาลผลเห็นเป็นเช่นใด

ถัดเข้าไปอีกหน้าหนึ่ง เป็นโคลงสี่สุภาพของขรรค์ชัย บุนปาน

พระ เอยพระผ่านพ้น พิตกพิจารณ์

เจ้า ไพร่พนมกรกราน กราบเกล้า

แผ่น ผาเมตตาประทาน ทั่วแผ่น ดินพ่อ

ดิน รับรอยพระบาทเจ้า แจ่มถ้วนใจไทย ฯ

“หลวงพี่” แจ้งไว้ในคำนำว่า “…เป็นบันทึกพระจริยาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพียงบางแง่มุม พระจริยาเกี่ยวกับการพระศาสนาสั้นๆ พอได้เรื่องบางมุมเท่านั้น เขียนขึ้นจากความรู้สึกที่คำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นเหลือของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์แห่งธรรม ผู้มีจริยาน่าเคารพ และอัศจรรย์ เป็นโชคของประชาชนและชาวโลกที่มีธรรมิกกษัตริย์ (กษัตริย์ผู้ทรงธรรม) เช่นพระองค์”

หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งที่ 1 มิถุนายน 2549 จำนวน 2,000 เล่ม ครั้งที่ 2 ธันวาคม 2549 จำนวน 4,500 เล่ม พิมพ์ครั้งที่ 3 ธันวาคม 2559 จำนวน 10,000 เล่ม ไม่มีราคาขาย ใครต้องการโปรดติดต่อกันเอง

http://www.matichon.co.th/news/465790 Logo‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด