LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

จ.บึงกาฬ จัดพิธีถวายเทียนพรรษาแด่พระสงฆ์ 520 วัด เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ปี 2566

สาธุชนเนืองแน่น จ.บึงกาฬ จัดพิธีถวายเทียนพรรษาแด่พระสงฆ์ 520 วัด เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ปี 2566
.
ที่ วัดสามัคคีอุปถัมภ์ (วัดภูกระแต) อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท. 2) เป็นประธานในพิธีถวายเทียนพรรษาแด่พระสงฆ์ จำนวน 520 วัด เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พุทธศักราช 2566 โดยได้รับความเมตตาจากพระพุทธิสารมุนีรองเจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ, นางแว่นฟ้า ทองศรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ, นายสยาม เพ็งทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, นางวาทิณี โฆษาศิวิไลซ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบึงกาฬ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญกว่า 500 คน
.
โดย การจัดกิจกรรมถวายเทียนพรรษาแด่พระสงฆ์ 520 วัด ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 โดยในพิธี ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานฝ่ายสงฆ์นำเจริญจิตตภาวนา ต่อมาประธานในพิธี จากนั้นประธานในพิธีปราศรัยพบปะประชาชน และถวายเทียนพรรษา โดยถวายพระสงฆ์ในแต่ละอำเภอในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดบึงกาฬ ทั้งฝ่ายมหานิกาย และธรรมยุติ เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์ได้จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน
.
สำหรับ “วันอาสาฬหบูชา” ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 ส.ค. 66 ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา หรือ เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี หลังทรงตรัสรู้ได้ 2 เดือน ผลของพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้ เป็นเหตุให้ พระอัญญา โกณฑัญญะ ได้ดวงตาเห็นธรรม สำเร็จเป็นพระโสดาบัน จึงขอบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุองค์แรกของ พระพุทธศาสนา และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ ๓ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
.
ขณะที่ “วันเข้าพรรษา” ก็เป็นหนึ่งในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา โดยเป็นวันที่พระสงฆ์จะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น พระภิกษุสงฆ์จะต้องอยู่ประจำวัดแห่งเดียวตลอดในการปฏิบัติธรรม การถวายเทียนพรรษาจึงถือเป็นกุศลทาน เทียนเป็นบ่อเกิดแห่งแสงสว่างทำให้มีอานิสงส์เพิ่มพูนด้านสติปัญญา พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาก็ได้ใช้ประโยชน์จากเทียนพรรษา เพื่อใช้ศึกษาพระธรรมวินัยให้แตกฉาน
.
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผู้มีจิตศรัทธามาตั้งโรงทาน นำอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการฟรีประชาชนที่มาร่วมทำบุญภายในวัด จึงถือว่าการทำบุญอันยิ่งใหญ่ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์มีความโอบอ้อมอารีเผื่อแผ่แบ่งปันให้กับผู้อื่นให้ได้รับประทาน และอิ่มท้อง
.
ภาพและข่าว : สวท.บึงกาฬ 104.25

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด