LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ หยุด 3 วันถ้ำนาคาคึกคักเข้ม นทท.รักษาความสะอาดจัดการขยะต้นทาง

บึงกาฬ หยุด 3 วันถ้ำนาคาคึกคักเข้ม นทท.รักษาความสะอาดจัดการขยะต้นทาง

วัหยุดยาวต่อเนื่อง 3 วันนักท่องเที่ยว ยังหลั่งไหล เข้าชมถ้ำนาคา ฝั่ง จ.บึงกาฬ คึกคัก ขอพรหัวพญานาคเสริมสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัวส่งท้ายปี

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 12 ธ.ค.ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ นักท่องเที่ยวยังคงหลั่งไหลเดินทางขึ้นไปชมถ้ำนาคา แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีลักษณะผนังถ้ำคล้ายเกล็ดงูขนาดใหญ่ หรือเกล็ดพญานาคที่เลื้อยขดไปมา เข้าสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาภูลังกขอพรเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง และครอบครัวส่งท้ายปี โดยไฮท์ไลท์สำคัญ คือ การเข้าชมความงดงามของถ้ำ บูชาพญานาค เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ พระธาตุภูลังกา เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และตามรอยพระอริยสงฆ์ที่ภูลังกาแห่งนี้

โดยขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้ขยายระยะเวลาการจองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ จาก 15 วันเป็น 60 วัน และแต่ละวันรับไม่เกิน700 คน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม และต้องเตรียมสิ่งจำเป็นเช่น น้ำดื่มและถุงมือ โดยระยะทางขึ้นชมถ้ำนาคาอยู่ที่ 2 กิโลเมตร การเดินทางไปกลับจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง รวมถึงนักท่องเที่ยวต้องห้ามทิ้งขยะ ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดอกไม้ ธูปเทียน หรือแป้งฝุ่นขึ้นไปบนภูลังกา ห้ามก่อกองหินเป็นองค์พระธาตุ ห้ามแตะต้องหรือสัมผัส และเก็บได้แต่ภาพบรรยากาศเท่านั้น

โดยนายธงชาติ  อุปเสน หัวหน้าหน่วยประจำถ้ำนาคา กล่าวว่า ได้เน้ย้ำให้ไกค์อาสานำเที่ยว และนักท่องเที่ยว ช่วยกันรักษาความสอาดย้ำให้นำขยะกลับลงมาทุกครั้งที่นักท่องเที่ยวถือขึ้นไป และจัดการขยะ โดยการคัดแยกเมื่อลงมาจากเขา ระหว่างขยะที่จะนำไปทิ้ง และขยะที่จะนำกลับไปรีไซเคิลว้ให้นักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน เพื่อรักษาความสะอาดในพื้นที่โดยความร่วมมือกับ อบต.โพธิ์หมากแข้ง มาเก็บขยะทุกสัปดาห์ ส่วนขยะรีไซเคิลก็จะนำไปขาย นำเงินมาเป็นค่าดูแลสถานที่ให้สะอาด สวนงาม อยู่เสมอ

ส่วนไกค์อาสานำเที่ยว กล่าวว่า ขยะถุงพลาสติก กระดาษ หรือขวดน้ำที่นักท่องเที่ยวนำขึ้นไป ไกค์อาสาจะเป็นคนรับผิดชอบนักท่องเที่ยวที่อยู่ในกลุ่ม และแนะนำนักท่องเที่ยวให้เก็บขยะกลับมาทิ้งด้านล่าง โดยไกค์จะดูแล หรือช่วยนักท่องเที่ยวเก็บขยะใส่กระเป๋าหรือเป้ของไกด์ลงมาทุกครั้งด้วย.

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด