LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

จ.บึงกาฬ​ เปิดงานสืบสานตำนานแห่ธุงพญานาคศิลปะลุ่มน้ำโขง​ “เทศกาลแห่งศรัทธา” อย่างยิ่งใหญ่​ ผลักดัน Soft​ Power​ สร้างเศรษฐกิจให้​คึกคัก

จังหวัดบึงกาฬ​ เปิดงานสืบสานตำนานแห่ธุงพญานาคศิลปะลุ่มน้ำโขง​ “เทศกาลแห่งศรัทธา” อย่างยิ่งใหญ่​ ผลักดัน Soft​ Power​ สร้างเศรษฐกิจให้​คึกคัก


นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร​ ปลัดกระทรวง​วัฒนรรม​ เป็นประธานในพิธีเปิด​กิจกรรม​ งานสืบสานตำนานแห่ธุงพญานาคศิลปะลุ่มน้ำโขง​ “เทศกาลแห่งศรัทธา”​ ครั้งที่​ 1​ ระหว่างวันที่​ 2​ -​ 4​ กันยายน​ 2565​ โดยมีนายนฤชา​ โฆษาศิวิไลซ์​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ​ นายธวัชชัย​ อุบลพิทักษ์​ วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ​ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยข้อง​ ให้การต้อนรับ​ ณ​ บริเวณลานกิจกรรมองค์กาบริหาส่วนตำบลหนองพันทา​ อ.โซ่พิสัย​ จ.บึงกาฬ​
นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร​ ปลัดกระทรวง​วัฒนรรม​ กล่าวว่า​ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้​ เกิดขึ้นได้จากการร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ​ ภาคเอกชน​ และภาคประชาชน​ ซึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้น​ ถือเป็นกิจกรรมร่วมสมัยที่มีหนึ่งดียวในโลก​ เป็นการนำเอาวัฒนธรรมความเชื่อเรื่องธุง​ของคนอีสานที่เป็นสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์ขับไล่สิ่งอัปมงคล​ และพญานาค​ สัญลักษณ์ทางความเชื่อความศรัทธาของประชาชนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง ก่อกำเนิดเกิดเป็นธุงพญานาค​ ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์​ของจังห​วัด​บึงกาฬ​ และเป็นสัญลักษณ์​ศักดิ์สิทธิ์ที่จะขับไล่สิ่งชั่วร้าย​ โดยปลัดกระทรวง​วัฒนรรม​ ได้ขอบคุณ​ทุกภาคส่วนที่ทำให้งานครั้งนี้เกิดขึ้น​ และเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่า​ จังหวัด​บึงกาฬ​มีต้นทุนทางวัฒนธรรม​ที่ดีเยี่ยม และสามารถสืบสาน​ ต่อยอด​ และสร้างเศรษฐกิจ​ด้วย​ Soft​ Power​ ได้อย่างแน่นอน
สำหรับงานในครั้งนี้​ จัดขึ้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองพันทา​ อ.โซ่พิสัย​ จ.บึงกาฬ​ ระหว่างวันที่​ 2​ -​ 4​ กันยายน​ 2565​ มีกิจกรรม​ภายใน​งาน​ประกอบด้วย​ ขบวนแห่ธุงพญานาคกว่า​ 500​ ธุง​ ถนนสายวัฒนธรรมย้อนยุค​ การประกวดวาดภาพ​ศิลปะวัฒนธรรม​ร่วมสมัย​ การท่องเที่ยววิถีชุมชน​ การออกร้านของเด่นของดีอ.โซ่พิสัย​ ดนตรีในสวน​ การแสดงด้านหน้าเวที​ และการโชว์ควายงามของจังห​วัด​บึงกาฬ

 

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด