LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

เปิดใจหัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา วอนเห็นใจ จนท. ‘ถ้ำนาคา’ กดดันจนร้องไห้

เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.65) นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ร่วมประชุม กับนายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) นางแว่นฟ้า ทองศรี นายก อบจ.บึงกาฬ นายธวัชชัย นันทะแสน ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า/นายวิเศษศักดิ์ วิเศษโวหาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบึงโขงหลง/นางนงนุช สีทาน้อย ท่องเที่ยวและกีฬาบึงกาฬ/ร.ต.วสันต์ ชัยลา นายก ทต.บึงโขงหลง/นายชัชวาลย์ ทองเชน นอภ.บ้านแพง/นายปัญญา ติดมา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ/นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หน.เขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลบึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง

ในที่ประชุม นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หน.เขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า เส้นทางการขึ้นต้องยอมรับว่า มันพัฒนายากจริงๆ โดยเฉพาะจุดบันไดแดงที่สูงชันและแคบ มักจะติดตรงนี้ประจำ แต่ก่อนคนจองคิวบ่ายก็มาเช้า คนจองคิวเที่ยงก็มาเช้า ไปพร้อมๆ กันเยอะ ขาขึ้นได้ก็ไม่เป็นไร แต่พอเริ่มมีคนลงก็ติดแล้ว ตรงนี้เราเร่งที่จะแก้ไขปัญหาอยู่ กำลังจะหาวิธีการทำบันไดทางเบี่ยงขาลง ก็คงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจรังวัด มาสำรวจ และเมื่อมีการขึ้น-ลง ได้อย่างสะดวกไม่มีการติดขัด อาจจะเพิ่มคิวได้แน่นอนเผลอๆ ไม่ต้องจองคิวด้วย ผมทำถ้ำนาคี มีเคสตัวอย่างที่ถ้ำนาคี ที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ ผมจะไม่มีการให้จองคิวเด็ดขาด เรื่องการจองคิวเป็นปัญหาอย่างมากของอุทยานฯ

1.ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่    2.ต้องมีระบบเช็ครายชื่อ และหลักฐานเยอะแยะไปหมด ซึ่งที่บริเวณถ้ำนาคี เราสามารถจัดระบบได้โดยไม่ต้องจองคิว ส่วนถ้ำนาคา แม้จะพัฒนายาก แต่จะพยายามทำให้เหมือนถ้ำนาคี ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถ้ำ หรือการเข้าไปกราบไหว้ที่เศียร 1 จะให้นักท่องเที่ยวจำกัดเวลาให้น้อยที่สุด อาจจะต้องถึงขนาดที่ว่างดการถ่ายภาพ ถ้าไม่จำเป็น ที่ผ่านมาพยายามทำทุกอย่าง พยายามทำทางเบี่ยงออกที่เศียร 1 ไม่ให้นักท่องเที่ยวมาติดมาออกันเพื่อที่จะถ่ายรูป จะได้ไม่ต้องมาติดกันออกันนาน แต่ปรากฏว่า เหมือนเดิม อยากไปถ่ายรูป ไหนๆ มาแล้ว มาจากภูเก็ต มาจากยะลา มาแล้วก็อยากถ่ายรูป คนที่จะให้ข้อมูล หรือคนที่จะแนะนำนักท่องเที่ยวได้ดีที่สุดก็คือ ไกด์อาสา มันจะค่ำแล้วครับ ต้องรีบลงครับ แล้วไกด์อาสาก็ต้องรับผิดชอบด้วย พาเขาไปถ่ายรูปตรงนั้น ตอนนี้จะมีเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ เคร่งครัดเรื่องเวลาแล้ว เมื่อวานเริ่มปฏิบัติงานตามกฎเหล็ก วันแรก ได้รับคำตำหนิ ติเตียน มาเยอะว่า มาแล้วไม่ได้ขึ้น แต่บางส่วนก็ให้คำชื่นชม มาถึงโดนเจ้าหน้าที่กักไม่ให้ขึ้น เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาของตัวเอง เขาก็หัวร้อน แต่เขาก็ยอมรับ เพราะตัวเองจองได้รอบ 10 โมง พอได้ขึ้นแล้ว เขาชื่นชมครับ ว่าเจ้าหน้าที่เคร่งครัดแบบนี้ดี เพราะสามารถเข้าไปชมถ้ำนาคา โดยที่แทบไม่ต้องรอบัตรคิวที่ถ้ำนาคาก็ว่าได้ ไปถึงเข้าได้เลย มีเวลาถ่ายรูป มีเวลาเที่ยวชมจุดอื่นได้อีกต่างหาก เป็นผลดีและมีคำชื่นชมจากนักท่องเที่ยวอีกต่างหากที่เข้ามาอย่างถูกต้อง ที่ผ่านมาก็ยอมรับกันไป เจ้าหน้าที่ชุดเก่าก็ต้องไปว่ากันไป ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ปล่อยขึ้นไปได้ยังไงเยอะแยะไปหมด แล้วก็วันที่ 16 นี้จะเป็นวันหยุด วันพระใหญ่ด้วย (มาฆบูชา) เราก็ยังเคร่งครัดในเรื่องนี้อยู่ ไม่ให้ขึ้นนอกเวลา ใครไม่มีรายชื่อใน QueQ ก็จะไม่ได้ขึ้น ก็ขอวิงวอนอาสาพวกเราช่วยกันประชาสัมพันธ์ ถ้าหากท่านไม่มีคิวแล้วอย่าคิดมาให้ยากเลย เพราะเจ้าหน้าที่ชุดนี้ปฏิบัติตามกรมอุทยานที่สั่งการ และเมื่อวานนี้ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ มาตำหนิ มาโวยวายอยู่หน้าทางเข้ามาแล้วไม่ได้ขึ้นถ้ำ บางทีเจ้าหน้าที่ผมก็แอบไปนั่งร้องไห้ กดดันมากครับเห็นใจเจ้าหน้าที่หน่อย แล้วอะไรๆ มันจะดีขึ้นเป็นลำดับ

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด