LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024
ท่องเที่ยว

มหัศจรรย์สะพานหิน หรือ ขัวหิน ทางเข้าน้ำตกชะแนน

เป็นความมหัศจรรย์จากการสร้างสรรค์ธรรมชาติ ที่แปลกตาและแทบไม่อยากจะเชื่อเลยครับว่านี้คือ ธรรมชาติสร้างขึ้นมา ภาพที่เห็นตรงหน้าคือ สะพานหิน ที่เป็นหินก้อนใหญ่ผิวหน้ากว้างสักประมาณ 6-7 เมตร ยาวประมาณ 60เมตร (ประเมินจากสายตา) รถวิ่งผ่านเข้าออกจุดนี้ได้ ซ้ายและขวาของสะพานหินนี้ เป็นเส้นทางน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกชะแนน จุดนี้เป็นทางเข้าน้ำตกครับ ซึ่งห่างออกไปประมาณสัก 500เมตร
สะพานหินน้ำตกชะแนนแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว การจะเข้ามาเที่ยวชมนั้นไม่ยากครับ เพราะมีทางรถวิ่งมาถึงจุดบริเวณสะพานหินเลย ซึ่งจุดนี้เป็นที่ทำการ บ้านพักของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ด้วย แต่การจะเข้าไปเที่ยวน้ำตกชะแนนควรขออนุญาติเจ้าหน้าที่ก่อน เพราะช่วงหน้าน้ำหรือในฤดูฝน น้ำมาก และหินลื่น อาจเกิดอันตรายได้ ต้องใช้ความระมัดระวัง
มาดูความมหัศจรรย์ของ สะพานหิน หรือ ขัวหิน กันต่อครับ ที่ผมสะดุดตามากๆ นอกจากความเป็นสะพานหินที่รถวิ่งผ่านได้แล้ว จุดนี้ชาวบ้านเขาก็ใช้เข้า-ออก หาของป่ากันเป็นประจำนะครับ สำหรับสะพานหินนี้ ยังมีความน่าสนใจอีกอย่างคือ น้ำที่ไหลมาจากน้ำตกนั้น จะไหลรอดผ่านโพลงอุโมงค์ใต้ก้อนหินไปอีกด้านของสะพานหินด้วย ช่างเหมือนสะพานจริงๆ

ภาพ : แผนที่แสดงจุดสำคัญในน้ำตกชะแนน ทางเข้าคือสะพานหิน จุดที่เรายืนอยู่นี่
พอมองดูสะพานหินจะเห็นว่า เหมือนมีหินก้อนใหญ่พาดอยู่ ด้านข้างก็เป็นหินอีกก้อนที่มีลักษณะแผ่นหินใหญ่ น้ำไหลลง มีช่องว่างระหว่างก้อนหิน มองคล้ายท่อส่งน้ำอย่างไงอย่างงั้น

ภาพ : สะพานหิน ช่วงเดือนสิงหาคม

ภาพ : สะพานหิน ช่วงเดือนพฤศจิกายน

ภาพ : น้ไหลมาจากน้ำตกชะแนน มาหยุดตรงสะพานหินแล้วไหลรอดสะพานหินไปอีกฝากหนึ่ง

ภาพ : อย่างกับท่อส่งน้ำ
ตำแหน่ง GPS ของสะพานหิน คือ 18.218600, 103.885016
ที่ตั้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านภูเงิน ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ
การเดินทาง ถ้าเรามาจากทางตัวเมืองจังหวัดบึงกาฬ ระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร ขับรถเลียบแม่น้ำโขง ทางหวงหมายเลข212 ทางไปประมาณ25กิโลเมตรจะเจอทางเลี้ยวเข้าไปภูทอก ตรงไปอีก 13 กิโลเมตร เลยภูทอกไป แล้วจะพบทางแยกไปน้ำตกชะแนน ตรงเข้าไปอีก 5 กิโลเมตร ก็ถึงสะพานหิน ช่วง5กิโลเมตรนี้ทางจะเป็นลูกลังบางช่วงเป็นเลน รถเก๋งไม่ควรเข้าไปนะครับ
แผนที่ จุด A แสดงที่ตั้ง :
ตำแหน่ง GPS คือ 18.224982, 103.892481

ภาพ : ทางเข้าที่เป็นถนนลูกรัง ดินแดง
ที่มา  http://www.sadoodta.com/

‘>

ท่องเที่ยว ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด