LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

กลุ่มชาวบ้านผู้คัดค้านการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จ.บึงกาฬ ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือติดตามทวงถามความคืบหน้า

(21 กันยายน 2566) เวลา 13.00 น. กลุ่มชาวบ้านผู้คัดค้านการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จ.บึงกาฬ ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือติดตามทวงถามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเรียกร้องขอให้เพิกถอนเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จ.บึงกาฬ ต่อผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 10 (นายวิฑูร เอี่ยมโอภาส) ที่ได้ลงพื้นที่ติดตามผลเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับบผลกระทบจากการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสมบูรณ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ


นางสาวรัชนี สิทธิรัตน์ ตัวแทนชาวบ้าน : กล่าวว่า สืบเนื่องจากช่วงเดือนกรกฎาคมเมื่อปีที่แล้ว รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นายมงคล ชัยสมอุดร) ขณะนั้นในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ได้เคยลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหากรณีปัญหาการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหารท้องที่ ส.จ. และชาวบ้าน คราวนั้นในที่ประชุมทั้งผู้บริหารท้องที่ ส.จ. ตัวแทนชาวบ้าน และผู้แทนสมัชชาคนจน ได้เสนอให้เพิกถอนเขตห้ามล่าสัตว์ป่าออกไปจากที่สาธารณประโยชน์กุดทิง เพราะข้อกฎหมายขัดกับการทำมาหากินของชาวบ้านและขัดกับการพัฒนาพื้นที่ของท้องถิ่นด้วย และ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นายมงคล ชัยสมอุดร) ก็รับจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปเสนอต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอุนชา นาคาศัย) และ รองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน ในขณะนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาของชาวบ้านต่อไป บัดนี้ระยะเวลาล่วงเลยมาปีกว่าแล้ว แต่ยังไม่มีคืบหน้าใดๆ ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือติดตามทวงถามดังกล่าว


ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 10 (นายวิฑูร เอี่ยมโอภาส) : ได้มารับหนังสือจากชาวบ้านและกล่าวว่าวันนี้ได้ลงมาตรวจติดตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ว่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านถึงขั้นตอนใดแล้ว เพื่อจะรวบรวมข้อมูลไปเสนอให้คณะอนุกรรมการและคณะกรรมการที่มีรองนายกรัฐมนตรี พิจารณาแก้ไขปัญหาต่อไป
นางสาวนณชกมล มรรคลาภพร : ตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวว่าภาครัฐควรที่จะทำงานให้โปรงใสตรงไปตรงมา เมื่อมีการลงพื้นที่มาตรวจราชการก็ควรจะมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน และเห็นว่าควรให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐด้วยว่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาถึงขั้นตอนใดแล้ว


นางสาวปรางทิพย์ โนใหม่ : ตัวแทนชาวบ้าน ได้สอบถามว่าหลังจากที่ทางผู้ตรวจราชการลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาในวันนี้ พวกเราชาวบ้านจะทราบความคืบหน้าได้อีกทีเมื่อใด แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ และผู้ตรวจราชการได้ให้ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมฯ เป็นผู้ชี้แจง
ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบึงกาฬ : ได้ชี้แจงว่าทางจังหวัดบึงกาฬได้ส่งเรื่องไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) และทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ได้จัดทำรายงานส่งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นไปตามขั้นตอนซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนจะมีความคืบหน้าอย่างไร ทางศูนย์ดำรงธรรมฯ จะแจ้งผลให้ทราบต่อไป
นางสาวรัชนี สิทธิรัตน์ ตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าหากการแก้ไขปัญหาไม่มีความคืบหน้า ในตุลาคมที่จะถึงนี้ พวกเราชาวบ้านจะไปติดตามทวงถามความคืบหน้ากับนายกรัฐมนตรีเศรษฐาเองที่ทำเนียบรัฐบาล
#เพิกถอนเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงออกไป

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด