LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬ เปิดโครงการสัมมนาผู้ซื้อพบผู้ขายตลาดเครือข่ายยางพารา

บึงกาฬ เปิดโครงการสัมมนาผู้ซื้อพบผู้ขายตลาดเครือข่ายยางพารา


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 มิ.ย.ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายอาภากร อินทิสาร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคาย ได้เปิดโครงการ “สัมมนาผู้ซื้อพบผู้ขายตลาดเครือข่าย”รุ่นที่ 1 ประจำปี 2566 ของสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคาย โดยมี นายวีระวัฒน์ เปรมปรัชยา ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ ร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากกลุ่มผู้ซื้อจาก บริษัท ไทยอิสเทิร์น จำกัด มีนายวรพงษ์ เชิงวิวัฒน์กิจ ผจก.สรรหาวัตถุดิบ นายอดิศร ยุทธชุม ผจก.คุณเหมย จากบริษัท เซ้าท์แลนด์ จำกัด และนายบัวพันธ์ วงศ์จันทร์ นายก ทต.โคกก่อง ร่วมพบปะกับผู้กลุ่มเกษตรกรผู้ขายยางด้วย


นายอาภากร อินทิสาร กล่าวว่า สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคาย มีภารกิจส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางและผู้ประกอบกิจการในพื้นที่ เขตรับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 10 จังหวัด ให้บริการซื้อขายยางก้อนถ้วย ยางเครป และน้ำยางสด โดยมีกลุ่มเกษตรกรสถาบันเกษตรกร เข้าร่วมเป็นสมาชิกตลาดเครือข่ายตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคาย จำนวน 50 เครือข่าย ซึ่งสมาชิกตลาดเครือข่ายบางแห่ง อยู่ห่างไกลตลาดกลางประสบหาราคายางที่ซื้อขายมีราคาต่ำ บางเครือข่ายถูกเอาเปรียบในเรื่องราคาจากพ่อค้าคนกลางกลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่เป็นสมาชิกตลาดเครือข่ายตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคายสามารถซื้อขายผลผลิตยางพาราในราคาที่สูงขึ้น และลดความเสี่ยงจากการขาดทุนในการซื้อขายยางดังนั้น สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดทำโครงการการพัฒนาตลาดกลาง สำหรับสินค้าที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน “สัมมนาผู้ซื้อ-ผู้ขาย” เพื่อให้กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกระบวนการต่างๆ รวมทั้งเข้าใจในกฎระเบียบการดำเนินงานของตลาดกลางยางพาราให้มากขึ้นพร้อมทั้งมีการพัฒนาคุณภาพของผลผลิต และสร้าง
โอกาสทางการตลาดให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับผู้ซื้อตลอดจนการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง
และเพิ่มอัตราการต่อรองทางการค้าเพิ่มมากขึ้น


ส่วนวัตถุประสงค์หลักของโครงการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านตลาดซื้อ-ขาย ยางพารา แก่เกษตรกร
ชาวสวนยางที่เป็นสมาชิกตลาดเครือข่าย สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดหนองคาย เพื่อเป็น
เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตจากยางพารา เป้าหมายของโครงการ มีการสัมมนาร่วมกันระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขาย จำนวน 4 รุ่นๆ ละ40 คน รวม 160 คน ผู้ซื้อ-ผู้ขาย กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีความร่วมมือในด้านการตลาด มีความเข้าใจ และเกิดประสิทธิภาพ ในการซื้อขายผลผลิตผ่านตลาดกลางยางพารามากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น
นายบัวพันธ์ วงศ์จันทร์ กล่าวในนามผู้ซื้อยางแต่อยากจะถามกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่คือตัวแทนจากโรงงานไทยอิสเทิร์นและเซ้าท์แลนด์ที่มาวันนี้แทนกลุ่มเกษตรกรว่า หลักเกณฑ์การคิดหรือตีประเมิน DRC คุณภาพยางพารามีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง เพราะชาวสวนกรีดยาง 6-8 มีจึงนำยางก้อนถ้วยออกขาย ถือว่ามาตรฐานอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นยางกรีดใหม่ 11-12 มีดจึงนำออกขาย คนตีเปอร์เซ็นต์ DRC (การหาปริมาณเนื้อยางแห้ง หรือ Dry Rubber content ) กลัวแต่โรงงานจะขาดทุน ห่วงแต่กำไร จึงตีให้เปอร์เซ็นต์ต่ำ ยิ่งขาจรนำเข้าไปขายยิ่งจะโดนกดราคา แต่ถ้าเป็นขาประจำดูเหมือนว่าจะเลี้ยงๆ กันไว้ให้ราคาสูง จึงอยากขอร้องให้ความเป็นธรรมสำหรับชาวสวนยางด้วย


นายวรพงษ์ เชิงวิวัฒน์กิจ ผจก.ไทยอิสเทิร์นกล่าวตอบว่า พ่อค้ารายย่อยไปประมูลสู้ราคาตามลานยาง พอลานแรกอยู่ในอันดับ 2-3 พอไปลานถัดไปจะเอายางให้ได้จึงยอมทุ่มประมูลหรือสู้ราคาที่สูงขึ้น โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพยางว่าเป็นอย่างไร มีสิ่งเจือปนหรือไม่ พวกนี้ก็มีส่วนทำให้การขายได้ราคาต่ำ การเก็บสต๊อกไว้ขายก็มีส่วนที่จะได้ราคาที่สูงขึ้น แต่อย่างว่าการเก็บไว้นานก็มีความเสี่ยงราคายางจะตกต่ำ ก็อาจทำให้ขาดทุนได้ จากนั้นได้เชิญชวนให้ชาวสวนมาร่วมเป็นสมาชิกกับ บริษัทไทยอิสเทิร์น จำกัด ซึ่งนอกจากขายได้ราคาดีแล้วยังจะได้ราคาเพิ่มพิเศษอีกด้วย.

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี// บึงกาฬ 0933199399

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด