LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

จังหวัดบึงกาฬ สสจ.บึงกาฬ MOU ร่วมกับภาคีเครือข่าย ลดการบริโภคเกลือและโซเดียม ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี ลดโรคไต

จังหวัดบึงกาฬ สสจ.บึงกาฬ MOU ร่วมกับภาคีเครือข่าย ลดการบริโภคเกลือและโซเดียม ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี ลดโรคไต
.
วันพุธ ที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมนาคาบุรินทร์ ชั้น 2 ส านักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ นายอนันต์ จรุงโรจน์รัศมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานเผ้าระวังและลดการบริโภคเหลือและโซเดียมจังหวัดบึงกาฬ และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เครือข่ายดำเนินงานลดการบริโภคเกลือและโซเดียมจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งมีนายแพทย์กมล แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ นายแพทย์ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ นางแว่นฟ้าฟ้า ทองศรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนเขตสุขภาพที่ 8 อุดรธานี ผู้แทนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และผู้เกี่ยวข้องร่วมในกิจกรรม
.
โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานเฝ้าระวัง และลดการบริโภคเกลือและโซเดียมระดับจังหวัด และสนับสนุนการพัฒนากลวิธีการดำเนินงานลดการบริโภคเกลือและโซเดียมระดับจังหวัด โดยการสำรวจปริมาณโซเดียมในตัวอย่างอาหารด้วยเครื่องวัดความเค็มในอาหาร และได้กำหนดจัดการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานการขับเคลื่อนการดำเนินงานเฝ้าระวังและลดการบริโภคเกลือและโซเดียมจังหวัดบึงกาฬ โดยได้มีการนำเสนอการประเมินความตระหนักรู้ด้านการบริโภคเกลือและโซเดียม และโครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ลดการบริโภคโซเดียม เขตสุขภาพที่ 8 อุดรธานี พร้อมทั้งมีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง MOU กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ศึกษาธิการจังหวัดบึงกาฬ แรงงานจังหวัดบึงกาฬ นายกเทศมนตรีเมืองบึงกาฬ ท้องถิ่นจังหวัดบึงกาฬ ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ และผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดบึงกาฬ
.
สำหรับบันทึกข้อตกลงฉบับนี้จัดทำ ขึ้นเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในความร่วมมือลดการบริโภคเกลือและโชเดียม โดยการผลักดัน และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน มีข้อตกลงรวมดังนี้
1) สนับสนุนสื่อสารให้ประชาชนได้รับข่าวสารสุขภาพเพื่อสร้างความตระหนักและความรอบรู้สุขภาพมีพฤติกรรมลดการบริโภคเกลือและโซเดียม
2) ส่งเสริมหน่วยงาน สถานประกอบการร้านค้า ในการจําหน่าย อาหารลดโซเดียม อาหารลดหวาน-มัน-เค็ม เมนูชูสุขภาพ อาหารทางเลือกสุขภาพ ให้บริการจําหน่ายอย่างแพร่หลายและสามารถเข้าถึงได้ง่าย
3) พัฒนาหน่วยงาน องค์กร โรงพยาบาล โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัด ร้านค้า สถานประกอบการและชุมชนให้เป็นแบบลดเค็มและปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ลดเครื่องปรุงบนโต๊ะอาหาร

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด