LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ประจินดันสนามบินบึงกาฬ เชื่อมการค้าลาว-จีน….

เขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย ใช่เพียงประโยชน์ต่อ จ.หนองคาย เท่านั้น แต่ส่งผลดีต่อจังหวัดใกล้เคียงในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จ.อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย และบึงกาฬตามไปด้วย

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 22 เม.ย. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ในฐานะประธานที่ประชุม ได้เสนอให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยาน จ.บึงกาฬ เพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศลาว จากปัจจุบันที่การเดินทางด้วยเครื่องบินมีศูนย์กลางอยู่ที่ จ.อุดรธานี

“กระทรวงมหาดไทยเตรียมพื้นที่ไว้ราว 4,000 ไร่ ถ้าดำเนินการจะใช้งบราว 2,000 ล้านบาท เริ่มช่วงปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีครึ่ง ช่วงแรกอาจจะขาดทุน แต่อนาคตจะเป็นสนามบินมีคนนิยม โดยเฉพาะอยู่ริมแม่น้ำโขง แม่น้ำสำคัญที่สุดของอาเซียน ซึ่งเป็นถนนเลียบริมโขง เส้นทางจักรยาน ผ่านธรรมชาติ ผ่านวัฒนธรรม อยู่ระหว่างการศึกษาในขณะนี้”

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า การเตรียมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภาคอีสานตอนบนต้องให้ความสำคัญกับประเทศลาว ซึ่งถือเป็นจุดที่ต้องผ่านไปสู่ประเทศจีนและเวียดนาม ที่ผ่านมาได้หารือกับประเทศลาวในการกำหนดพื้นที่เชื่อมโยงไว้ 4 จุด ประกอบด้วย จ.หนองคาย ซึ่งจะมีทั้งถนนและรถไฟ จ.มุกดาหาร ช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี และที่บึงกาฬ ซึ่งจะต้องมีสนามบิน และในเร็วๆ นี้จะมีการหารือกับประเทศเวียดนามต่อไป

“โครงการพื้นฐานมีความจำเป็นต้องเร่งรัด ทางบกแผนพัฒนาเส้นทางตะวันตก-ตะวันออกตอนบน แม่สอด-มุกดาหาร ตอนกลาง ท่าเรือทวาย-ชายแดนกัมพูชา และตอนใต้สตูล-สงขลา ตลอดจนโครงข่ายถนนเชื่อมแต่ละจังหวัด”

นอกจากนี้ รมว.คมนาคม ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาการขนส่งระบบต่างๆ ในภาคอีสาน โดยตั้งเป้าให้รถไฟมีความเร็ว 150-180 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยค่าโดยสารไม่สูงกว่าสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งจะแล้วเสร็จในอีก 3-4 ปีข้างหน้า และภายในปี 2575 จะเปลี่ยนหัวรถจักรทั้งหมดเป็นหัวรถจักรไฟฟ้า ส่วนสนามบินอุดรธานีจะเพิ่มลานจอดให้รองรับเครื่องบินได้ถึง 15 เครื่อง จากปัจจุบันที่รองรับได้เพียงแค่ 7 เครื่อง

อย่างไรก็ตาม จ.บึงกาฬ เป็นพื้นที่ชายแดนที่ต้องจับตา เนื่องจากมีการเสนอให้ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมลาว รวมทั้งจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจชายแดนแห่งใหม่

 

 
27546417CF754CB3BF1E5F2258BDA01E

 ‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด