LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ผู้แทนประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคอีสานออกแถลงการณ์ขอพักชำระหนี้เกษตรกรชาวสวนยางพารา

วันที่ 20 เมษายน 2558 เวลา 09.00 น.นายตันติพงศ์ นิกรเทศ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ และนายปรีชา นุยืนรัมย์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอุบลราชธานี ในนามผู้แทนประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคอีสาน ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อ สภาเกษตรกรแห่งชาติ ขอพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราอันเนื่องมาจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ผ่านไปยัง ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี ว่าด้วย สภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ ได้ดำเนินการจัดประชุมสัมมนาร่วมกับเกษตรกรชาวสวนยางพารา และประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคอีสานที่มีพื้นที่การเพาะปลูกยางพาราจำนวนมาก ณ ห้องประชุมเจติยาคีรี ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ ชั้น 2 โดยคณะทำงานได้รวบรวมปัญหาและข้อมูลอันเนื่องมาจากผลกระทบราคาสินค้าเกษตรและราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 เกษตรกรชาวนาราย นายชิด ชูศรี อายุ 46 ปี ชาวนาหมู่ 6 ตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ผูกคอตายหนีปัญหาหนี้สินที่กู้ยืมมาเพื่อประกอบอาชีพ และเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2558 เกษตรกรชาวสวนยางพาราราย นางวินิจ แพรดวง อายุ 52 ปี เกษตรกรชาวสวนยางพาราบ้านห้วยเซือมใต้ ตำบลชัยพร อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ผูกคอตายหนีปัญหาหนี้สินอันเนื่องมาจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ด้วยสภาเศรษฐกิจปัจจุบัน เกษตรกรประสบปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เกษตรกรมีหนี้สินจากการกู้ยืมเงินมาลงทุนในการประกอบอาชีพ ส่งผลให้ไม่สามารถแบบรับภาระหนี้สินดังกล่าวได้อันจะส่งผลกระทบที่เลวร้ายในการดำรงชีพของเกษตรกรและอาจจะมีปัญหาด้านสังคมอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย
จากปัญหาราคาสินค้าเกษตรและปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่องดังกล่าว สภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ และประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคอีสาน พร้อมด้วยผู้แทนเกษตรกร ได้มีมติร่วมกันเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรเพิ่มเติมดังนี้
1.กรณีนายชิด ชูศรีเกษตรกรชาวนาจังหวัดพิจิตร และนางวินิจ แพงดวง เกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดบึงกาฬ ผูกคอตายอันเนื่องมาจากปัญหาหนี้สินกับสถาบันการเงิน ขอให้รัฐบาลพิจารณาปลดหนี้ให้เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับบุตรธิดาต่อไป 2.การปรับโครงสร้างหนี้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558 เกษตรกรในกลุ่มที่ 2 ซึ่งมีศักยภาพในการชำระหนี้ค่อนข้างต่ำ หากสามารถชำระหนี้ได้ภายใน 5 ปีขอให้รัฐบาลยกเว้นดอกเบี้ยให้ ถ้าเกิน 5 ปีแต่ไม่เกิน 10 ปี ขอให้คิดอัตราดอกเบี้ยปกติเฉพาะส่วนเงินต้นคงเหลือ 3.ดำเนินการพักชำระหนี้ให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อให้เกษตรกรได้มีโอกาสประกอบอาชีพเสริมและหารายได้เลี้ยงครอบครัวดำรงชีพอย่างปกติสุข
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ
17619_1409380256048032_8874311169064746845_n

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด