LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

จ.บึงกาฬจัดงานประเพณีแห่ผ้าผะเหวดยาวที่สุดในโลก

วันนี้ (15 มี.ค.58) เวลา 15 .30 น. นายพงศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสและมี พระวิชัยธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ เจ้าอาวาสวัดเซกาเจติยารามเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมประกอบพิธี งานบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ ณ วัดเทพนิมิต หมู่ที่ 2 ตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ โดยมีกิจกรรมในงานมากมาย ไฮไลท์ของงานอยู่ที่ขบวนแห่ผ้าผะเหวดที่ยิ่งใหญ่อลังการ ใช้ช้าง จำนวน 5 เชือก ร่วมขบวนและแห่ผ้าผะเหวดเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนายาวถึง 220 เมตร มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานเป็นจำนวนมาก
โดยงานบุญผะเหวดอำเภอพรเจริญ จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 มีนาคม 2558 ณ วัดเทพนิมิต หมู่ที่ 2 ตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ภายใต้คำขวัญ “กินตำซั่วข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ บวงสรวงปู่ซอคู่บ้าน นมัสการหลวงพ่อมงคลเทพนิมิต แห่ผ้าผะเหวดงามวิจิตรยาวที่สุดในโลก” ส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีของชาวอำเภอพรเจริญและจังหวัดบึงกาฬ
อำเภอพรเจริญ เป็นอำเภอขนาดกลางตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดบึงกาฬ ห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 46 กิโลเมตรถือว่า “เป็นสะดือของจังหวัดบึงกาฬ” มีประชากรหลายเผ่าซึ่งอพยพมาจากจังหวัดต่างๆ ที่อยู่รายรอบ เช่น เผ่าญ้อ อพยพมาจากจังหวัดมุกดาหาร เผ่าภูไท อพยพมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ เผ่าลาวใต้อพยพมาจากจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดขอนแก่น จึงทำให้ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอพรเจริญบูรณาการวัฒนธรรมประเพณีเข้ามาเป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างเป็น “อัตลักษณ์ของอำเภอพรเจริญ” ชาวอำเภอพรเจริญมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมและเก่าแก่ของตนเอง เช่น การแต่งกายด้วยลายผ้าของ
ในงานดังกล่าวมีกิจกรรมที่สำคัญๆ หลายอย่าง ประกอบด้วย การบวงสรวงปู่ซอ (ศาลเจ้าปู่ซอ เป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอำเภอพรเจริญนับถือ) ชิม/ช็อป สินค้าราคาถูกถนนคนเดินดินกินของแซบอีสาน ชมขบวนแห่ผ้าผะเหวดที่สวยงามวิจิตรยาวที่สุดในโลก ชมการแข่งขันมวยคาดเชือก 4 แผ่นดิน และมหรสพต่างๆ มากมายตลอดงาน นมัสการหลวงพ่อมงคลเทพนิมิตซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมานาน

ภาพข่าว ประชาสัีมพันธ์บึงกาฬ

 

ขอขอบคุณภาพ บางส่วน จากเฟสบุค คุณ ธนัฐพงษ์ วงษ์ชำนาญ

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด