LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬน้ำโขงเพิ่มอีกใกล้จุดวิกฤตทุกหน่วยเตรียมรับมือ ปภ.เผยได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ 

บึงกาฬน้ำโขงเพิ่มอีกใกล้จุดวิกฤตทุกหน่วยเตรียมรับมือ ปภ.เผยได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ


วันนี้ 4 ส.ค. 61 สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และจังหวัดหนองคายไหลลงมาสมทบ และในพื้นที่มีปริมาณน้ำสะสม ล่าสุดเช้าวันนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 12.75 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 9 เซนติเมตร เหลืออีก 30 เซนติเมตรจะถึงจุดวิกฤต เพื่อเป็นการตรวจความพร้อมรับมือสถานการณ์ กับปริมาณน้ำโขงที่เพิ่มขึ้น นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ.บึงกาฬ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งนายอำเภอเมืองบึงกาฬ , เหล่ากาชาดจังหวัด , ปภ. , ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ , หน่วยเรือ นรข. , ตำรวจน้ำ , ตำรวจ ตชด.244 , ลงเรือตรวจการณ์ตรวจสอบปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่บริเวณบ้านหนองแวง ม.3 ต.วิศิษฐ์ – บ้านบึงกาฬกลาง ม.1 ต.บึงกาฬ ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร




นายนิรัตน์ ผวจ.ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังจากตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านบึงกาฬ จากเมื่อวานประมาณ 16.00 น. ถึงเช้าวันนี้ประมาณ 08.00 น. ระดับน้ำสูงขึ้น 6 เซนติเมตรซึ่งก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยปกติแล้วจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ ถือว่าระดับน้ำเริ่มทรงตัว ซึ่งจากการนั่งเรือดูพบว่าส่วนใหญ่ระดับน้ำยังอยู่ในแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งที่ยังพอรับได้ แต่ก็มีบางช่วงที่เป็นปากห้วยที่ไม่มีเขื่อนกั้น น้ำก็ไหลย้อนเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรซึ่งส่วนนี้ก็ได้มอบหมายให้ทุกอำเภอเข้าไปสำรวจความเสียหาย เพื่อจะได้เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไป สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือ ทางจังหวัดได้จัดเตรียมกำลังพลจากทุกหน่วย และประสานกับ ปภ. เขต 14 อุดรธานี นำเครื่องสูบน้ำ 14 นิ้ว 3 ตัว รถเคลื่อนย้าย 2 คัน เรือ 2 ลำ สูบน้ำระยะไกล 1 เครื่อง เครื่องสูบน้ำท่วมขัง 1 เครื่อง มาประจำการเตรียมรับมือหากพื้นที่ไหนมีน้ำท่วมชุมชน ก็สามารถขนย้าย และติดตั้งเครื่องสูบน้ำออกได้ทันที
โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ ได้สรุปสถานการณ์น้ำเอ่อท่วมในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ณ วันที่ 3 ส.ค. มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.เมืองบึงกาฬ , อ.บุ่งคล้า , อ.ปากคาด / คิดเป็นนาข้าว 2,484 ไร่ / พืชไร่ 222 ไร่ / บ่อปลา 63 บ่อ / ประชาชนได้รับผลกระทบ 309 ครัวเรือน 2,702 คน / ส่วน อ.ศรีวิไล และ อ.โซ่พิสัย อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หากสำรวจเสร็จก็จะประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยรวมแล้ว 5 อำเภอ ..

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด