LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ น้ำโขงเพิ่มสูงหนุนลำน้ำสาขาท่วมพื้นที่การเกษตรริมโขงหลายหน่วยงานเฝ้าระวัง

จังหวัดบึงกาฬ น้ำโขงเพิ่มสูงหนุนลำน้ำสาขาท่วมพื้นที่การเกษตรริมโขงหลายหน่วยงานเฝ้าระวัง

เช้าวันนี้ (31 ก.ค. 61) เวลา 07.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จุดวัดระดับน้ำบ้านแสนเจริญ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ อยู่ที่ 11.70 เมตร หากจากตลิ่ง 2.30 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 20 ซม. ซึ่งใกล้จุดแจ้งเตือน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ต้องออกลาดตระเวนทางน้ำ พร้อมร่วมกับกรมเจ้าท่า แจ้งเตือนเรือโดยสารข้ามฟาก ระหว่างเมืองบึงกาฬ กับเมืองปากซัน สปป.ลาว ให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ
สำหรับเกษตรกรที่ปลูกผัก ทำการเกษตรบนพื้นที่ดินติดริมแม่น้ำโขง เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว น้ำโขงที่สูงขึ้นหนุนลำน้ำสาขาเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร เช่นที่บ้านนาโนน ม. 4 ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ชาวบ้านต้องเร่งเก็บผักที่กำลังจะโตขึ้นมาขายก่อนกำหนด หวั่นหากถูกน้ำท่วมขังนานผักจะตายเสียโอกาสสร้างรายได้ นอกจากนี้ระดับที่สูงขึ้นยังส่งผลต่อผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ไม่สามารถทำงานได้
ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นคาดว่า ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะการปล่อยน้ำจากเขื่อนน้ำงึม 5 ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม เป็นต้นไปมา ในปริมาณ 65-3,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะไหลลงสู่น้ำงึมและไหลลงแม่น้ำโขง จะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงตั้งแต่ จ.บึงกาฬ มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และจังหวัดหนองคายไหลลงมาสมทบ และปริมาณสะสมที่มีอยู่ในพื้นที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง

มวลน้ำจากห้วยฮี้ เขต ต.ชุมภูพร อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬได้เอ่อล้นท่วมนาข้าวชาวนาหลายแปลง

 

 

 

 

 ‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด