LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ฝนตกต่อเนื่องน้ำโขงไหลแรง ผวจ.บึงกาฬ ยัน เขื่อนแตกไม่กระทบไทย

บึงกาฬ น้ำโขงยังสูงและไหลแรง กรมเจ้าท่าคุมเข้มผู้โดยสารเรือต้องใส่เสื้อชูชีพก่อนออกเดินทาง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ยันเขื่อนแตกที่ลาวไม่กระทบ…

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบึงกาฬว่า วันนี้ทั่วทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ยังคงมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีการกระจายของฝนมากกว่าภาคอื่นๆ มีฝนตกหนักบางแห่ง

ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ประกอบกับมีน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และจังหวัดหนองคายไหลลงมาสมทบ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น โดยเช้าวันนี้ ณ จุดวัดระดับน้ำบ้านแสนเจริญ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ วัดได้ 11.00 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 1.20 เมตร ต่ำกว่าระดับแจ้งเตือน 1 เมตร น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นยังได้นำเศษกิ่งไม้ เศษขยะ เศษวัชพืช ไหลเชี่ยวมาตามสายน้ำ ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือระหว่าง เมืองบึงกาฬ กับ เมืองปากซัน สปป.ลาว สำนักงานเจ้าท่าหนองคาย-บึงกาฬ ต้องกำชับให้ผู้โดยสารที่เดินทางข้ามฝั่งต้องสวมใส่เสื้อชูชีพก่อนออกเดินทาง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น




พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ผู้ประกอบการเดินเรือใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ ห้ามบรรทุกน้ำหนักเกิน หรือผู้โดยสารเกินกำหนดโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ เรือประมงขนาดเล็กในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ กว่า 30 ลำ ต้องจอดเรือหยุดออกหาปลาในแม่น้ำโขง เพราะเกรงจะเกิดอันตราย จากกระแสน้ำที่ไหลแรง ประกอบกับมีเศษกิ่งไม้ ซึ่งก็ทำให้ขาดรายได้ในช่วงนี้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้แจ้งประชาชนชาวบึงกาฬ ว่า ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะเขื่อนเซเปียน ห่างจากเมืองปากซัน ราว 250 กิโลเมตร ซึ่งเป็นบริเวณลาวใต้ อยู่ตรงข้ามกับจังหวัดอุบลราชธานี และ ปริมาณน้ำที่ไหลออกจากเขื่อน ยังไม่มีผลกระทบกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง โดยทางจังหวัดบึงกาฬ ได้ประสานกับ สปป.ลาว ตลอดเวลา เพื่อติดตามสถานการณ์ และข้อมูลการเกิดภัยครั้งนี้ หากจะส่งผลกระทบกับคนไทย จะรีบแจ้งให้ทราบทันที นอกจากนี้ หากทาง สปป.ลาว ต้องการความช่วยเหลือ จังหวัดบึงกาฬ ก็พร้อมสนับสนุน.

ขอขอบคุณที่มา อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1341662

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด