LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ เปิดตลาดประชารัฐต้องชมบึงโขงหลงกระตุ้นการท่องเที่ยว

จังหวัดบึงกาฬ เปิดตลาดประชารัฐต้องชมบึงโขงหลงกระตุ้นการท่องเที่ยว
[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/100009282126488/videos/2048418022144249/’ width=’500′ autoplay=’true’]
วันนี้ (31 พ.ค. 61) ที่ลานเอนกประสงค์ สวนสาธารณะบึงโขงหลง เทศบาลตำบลบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ ปลัดจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดประชารัฐต้องชมบึงโขงหลง สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอบึงโขงหลง” ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น มีนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่มาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ กล่าวถึงการเปิดตลาดในวันนี้ว่าตามที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในท้องถิ่น โดยการส่งเสริมด้านการตลาดภายในประเทศ ใช้ตลาดชุมชนเป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบาย และเป็นเครื่องมือในการขยายช่องทางการตลาด ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชน มีเป้าหมายจัดตั้งทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยจัดหาตลาดต่อเนื่อง จำนวน 3 ปี ระหว่างปี พ.ศ.2559 – พ.ศ. 2561 จังหวัดบึงกาฬได้เปิดตลาดต้องชม แห่งที่ 1 ในปีงบประมาณ 2559 ได้แก่ “ตลาดต้องชม ถนนข้าวเม่าริมโขง ณ บึงกาฬ” อำเภอเมืองบึงกาฬ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559 และเปิดตลาดต้องชม แห่งที่ 2 ในปีงบประมาณ 2560 ได้แก่ “ตลาดสมุนไพรภูทอก @บึงกาฬ” บ้านคำแคนพัฒนา อำเภอศรีวิไล เป็นตลาดต้องชม แห่งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ของจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งตลาดต้องชมแห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน




ทั้งนี้ การดำเนินการในการพิจารณาคัดเลือกตลาดต้องชม แห่งที่ 3 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัด สนง.เกษตรจังหวัด สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด เทศบาลตำบลบึงโขงหลง ประชาชน เกษตรกร กลุ่มผู้ผลิตสินค้า OTOP และกลุ่มผู้ผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง ร่วมกันประชาคมตกลงร่วมกันในการพัฒนาเป็นตลาดประชารัฐต้องชม แห่งที่ 3 ของจังหวัดบึงกาฬ ภายใต้ชื่อ “ตลาดประชารัฐต้องชมบึงโขงหลง” ซึ่งได้มีการ Kick Off เปิดตลาดตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างดี ในการจับจ่ายซื้อขายสินค้า สำหรับตลาดประชารัฐต้องชมบึงโขงหลง เปิดทำการทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. ซึ่งได้มีแม่ค้าและผู้ประกอบการสนใจที่จะมาจำหน่ายสินค้าเริ่มต้นที่ 21 ราย และได้มีผู้ยื่นความจำนงสมัครมาเรื่อยๆ ซึ่งต่อไปอาจจะได้มีการขยายเวลาเปิดจำหน่ายทุกวัน




สำหรับ “บึงโขงหลง” เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับนานาชาติ อันดับที่ 1,098 ของโลก อันดับที่ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันดับที่ 2 ของประเทศไทย มีความจุที่ระดับเก็บกัก 12 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์ 2,000 ไร่ ชาวบึงโขงหลงและเซกาได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันจากอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลงเพื่อป้องกันอุทกภัย และนำน้ำจากบึงไปพัฒนาการเกษตรให้ได้เต็มที่ เพื่อการอุปโภค-บริโภค เลี้ยงสัตว์ และการเพาะปลูก ตลอดจนแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดด้วย บริเวณรึมบึงเป็นแหล่งวางไข่ของนกหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นนกเป็ดน้ำและนกชายน้ำ และปกคลุมไปด้วยดงของแห้วทรงกระเทียม หม้อข้าวหม้อแกงลิง กกสามเหลี่ยม และผักไผ่น้ำ กลางผิวน้ำของบึงจะพบบัวสายและบัวหลวง ส่วนใต้น้ำจะพบสาหร่ายหางกระรอก สันตะวาใบพาย และผักบุ้ง และพืชน้ำที่ขึ้นรอบ ๆ เกาะแก่งจะเป็นแพงพวยน้ำและบอน
สวนสาธารณะบึงโขงหลงแห่งนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ท่องเที่ยว ได้เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอบึงโขงหลง ที่จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นศูนย์รวมสินค้าที่ผลิตมาจากคนในชุมชนเพื่อกระจายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : พิสิษฐ์ ดวงแก้วผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้วแหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด