LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงโขงหลง จัดประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี61 นางรำฟ้อนถวายปู่อือลือ

บึงโขงหลง จัดประเพณีบุญบั้งไฟ ฟ้อนถวายปู่อือลือ
[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/100009282126488/videos/2048421445477240/’ width=’500′ allowfullscreen=’true’ autoplay=’true’]
วันนี้ (31 พ.ค. 61) ที่ลานเอนกประสงค์ ริมบึงโขงหลง เทศบาลตำบลบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ชาวอำเภอบึงโขงหลงร่วมใจจัดกิจกรรมประเพณีบุญบั้งไฟสืบสานประเพณีที่ดีงามของชุมชน โดยในปีนี้มีการจัดขบวนฟ้อนรำที่สวยงามจำนวน 12 ขบวน จากชุมชนในเทศบาลตำบลบึงโขงหลงเพื่อเป็นการบวงสรวง สักการะบูชา องค์ปู่อือลือ ซึ่งปู่อือลือเป็นตำนานของการก่อกำเนิดบึงโขงหลง เป็นพญานาคที่คอยปกปักษ์รักษาบึงและชาวบ้านที่ใช้บึงแห่งนี้เป็นแหล่งทำมาหากิน ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านมักจะบนบานศาลกล่าวหรือขอพรจากท่านให้แคล้วคลาดปลอดภัยทุกครั้งที่ออกไปหาปลาในบึง หรือแม้แต่เรื่องหน้าที่การงาน เรื่องต่างๆ เพื่อให้สมปรารถนา เวลาที่มีทุกข์ทางใจ ที่ศาลปู่อือลือแห่งนี้ก็นับเป็นที่พึ่งทางใจ นอกจากขบวนฟ้อนรำแล้วยังมีขบวนบั้งไฟที่ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงามจากฝีมือของคนในชุมชนเอง ไม่มีการจ้างช่างฝีมือจากที่อื่นมาทำ อาศัยความร่วมมือกันของคนในชุมชนแต่ละชุมชน ซึ่งแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน ประดับตกแต่งขบวนบั้งไฟที่ยิ่งใหญ่และงดงาม ตระการตา




นอกจากนี้ยังเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งอำเภอบึงโขงหลง เป็น 1 ใน 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ แต่มีความโดดเด่นด้านแหล่งท่องเที่ยว เพราะเป็นที่ตั้งของบึงโขงหลง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 13,000 ไร่ มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะปลาและนกน้ำนานาชนิด จนได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกอันดับ 1,098 ของโลก และเป็นอันดับที่ 2 ของไทย บึงโขงหลงจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สำหรับผู้สนใจล่องเรือชมความงดงามของธรรมชาติอันตื่นตา และยังมีหาดคำสมบูรณ์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลอีสาน เป็นที่นิยมเล่นน้ำในช่วงหน้าร้อนของนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างจังหวัด ส่วนผู้ที่ชอบความท้ายทายก็สามารถขึ้นเขาไปชมวิวบนภูลังกา หรือแวะเล่นน้ำที่อ่างมโนรา ชมความงามของน้ำตกกินนารี น้ำตกตาดวิมานทิพย์ ฯลฯ ก็นับว่าเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่หน้าสนใจไม่แพ้กัน ชาวอำเภอบึงโขงหลงเป็นสังคมเกษตรกรรมมาหลายชั่วอายุคนจึงมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่ยังคงมีการสืบสานผ่านรุ่นต่อรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการประมงพื้นบ้าน

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : พิสิษฐ์ ดวงแก้วผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้วแหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ





‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด