LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ท้องถิ่นบึงกาฬ นำเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ท้องถิ่นบึงกาฬ นำเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
 [videojs mp4=”http://122.155.92.12/centerapp/UploadFiles/Video/2561/03/08/Mobile/VNOHT610308001007301_08032018_115122.mp4″ poster=”http://www.bungkan.net/wp-content/uploads/2018/03/s_10456_5296.jpg” width=”560″ height=”315″]
วันนี้ (8 มี.ค. 61) ที่โรงเเรมบีเค อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ท้องถิ่นจังหวัดบึงกาฬ นำข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เข้าอบรมการป้องกัน ควบคุม โรคพิษสุนับบ้า และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามปณิธานศาตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยมีนายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมบรรยายพิเศษนโยบายป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า
สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ร่วมจัดโครงการพัฒนาศักยภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกัน ควบคุม โรคพิษสุนับบ้า และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามปณิธานศาตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีบทบาทในการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในท้องที่ที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนและต่อเนื่องและสามารถนำไปขยายผลให้กับบุคลากรอาสาสมัครในพื้นที่ดำเนินการป้องกันโรคอย่างครอบคลุมและยั่งยืน รวมถึงเสริมสร้างให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีเครือข่ายป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าและบูรณาการดำเนินงานให้ครอบคลุมพื้นที่ที่รับผิดชอบและพื้นที่ที่มีเขตติดต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ
 โดยมีทีมวิทยากรจากสำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดอุดรธานี มาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันควบคุม โรคพิษสุนับบ้า และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
ในภาพอาจจะมี 1 คน
โรคพิษสุนัขบ้าสามารถพบได้ตลอดทั้งปี ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีทางรักษาให้หายได้ ผู้ป่วยจะเสียชีวิตทุกรายหากติดเชื้อและมีการแสดงอาการแล้ว สำหรับการป้องกันโรค ขอแนะนำให้เจ้าของพาสุนัขของตนเองไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อสุนัขมีอายุ 2-3 เดือนขึ้นไป และฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี รวมถึงหากพบเห็นสัตว์ที่สงสัยว่าอาจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า คือ มีอาการหางตก เดินโซเซ น้ำลายย้อย ลิ้นห้อย ตาขวาง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือผู้นำชุมชน และช่วยกันจับอย่างระมัดระวัง อย่าให้ถูกกัดหรือข่วน จากนั้นกักสัตว์ไว้ดูอาการ 10 วัน หากสัตว์ตายให้นำหัวสัตว์ หรือตัวสัตว์ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ต่อไป นอกจากนี้การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ไม่ปล่อยทิ้งเป็นสุนัขจรจัด ก็เป็นอีกวิธีที่ประชาชนสามารถช่วยรัฐในการแก้ปัญหาได้ และการมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความรุนแรงของโรคพิษสุนัขบ้า รู้จักวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขกัดหรือทำร้าย ด้วย คาถา 5 ย. “อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแย่ง อย่าหยิบ อย่ายุ่ง กับสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ” จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า
ในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้สำเร็จได้นั้น ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน ทั้งหน่วยงานด้านสาธารณสุข องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และประชาชน เพื่อสร้างระบบ การติดตามผู้ถูกสุนัขกัดให้มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกคน ไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ โดยมี อสม. ร่วมกับ หน่วยงานท้องถิ่นติดตามผู้ถูกสุนัขกัดทุกคน ให้ไปพบแพทย์ เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก่อน ไม่ให้ตัดสินใจด้วยตนเองว่าสุนัขนั้นไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ สถานที่ในร่ม

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด