LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ชาวบ้านบึงกาฬผวาช้างป่าบุกกินกล้วยในสวนยาง

วันที่ 21 กุมภาพันธ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายวิลัย พรมพิมพ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านซำบอน ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ว่า ช่วงนี้มีช้างป่าโขลงใหญ่ลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เข้ามากัดกินต้นกล้วยที่ชาวบ้านปลูกไว้ในพื้นที่เสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้ลงพื้นที่พร้อมกับนายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ กำนันผู้ใหญ่บ้าน เมื่อไปถึงบริเวณสวนยางพาราของนายบัญฑิต ชัยมณี อายุ 69 ปี ที่มีเนื้อที่กว่า 20 ไร่ พบว่าต้นกล้วยน้ำหว้าที่ปลูกแซมภายในสวนยางพารา ล้มหักโค่นเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งกล้วยบางต้นกำลังออกใกล้ที่จะได้ผลผลิต ถูกช้างป่าใช้งวงดึงหักโค่นเอาหยวกกล้วยมากิน และยังมีต้นยางพาราที่ปลูกไว้อายุ 2 – 3 ปี หักโค่นเสียหายอีกหลายต้น เจ้าของสวนต้องจำใจตัดต้นกล้วยที่เหลืออยู่ในสวนทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าลงมาก่อกวนอีก




นายวิลัย พรมพิมพ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านซำบอน กล่าวว่า บริเวณโดยรอบของบ้านซำบอน หมู่ที่ 8 ยังมีพื้นที่อีกหลายแห่งที่ช้างป่าภูวัวลงมาหากินในตอนกลางคืน และทำลายพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้นมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 20 ครอบครัวแล้ว รวมทั้งชาวสวนยางพาราในพื้นที่บ้านโนนไพศาล ต.โคกกว้าง ที่มีพื้นที่ติดกัน ก็ได้รับผลกระทบจากช้างป่าเหมือนกัน ซึ่งหมู่บ้านในระแวงนี้ชาวบ้านผวา ไม่กล้าออกมากรีดยางในเวลากลางคืน เกรงจะได้รับอันตราย ต้องรอให้ช้างกลับเข้าป่าในช่วงรุ่งสางจึงสามารถออกมากรีดยางพาราได้
นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า กล่าวว่า จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เข้ามาสำรวจความเสียหายและเร่งชดเชยความเสียหายให้กับชาวสวนยางพาราและสวนกล้วยโดยเร็ว พร้อมให้เจ้าหน้าที่เข้ามาผลักดันช้างป่าโขลงนี้ให้กับขึ้นไปบนเขาโดยเร็วเพื่อป้องกันความเสียที่จะเกิดขึ้นอีก และให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังช้างป่า’>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด