LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

รพ.บึงโขงหลง ผ่าตัดสำเร็จ สาว15ตั้งครรภ์ พบเนื้องอกในรังไข่ ขนาดเท่าแตงโม หนัก4.2โลนึกว่าแฝดนึกว่าแฝด

สาว 15 ตั้งครรภ์ปวดท้องรุนแรง ญาติพาส่ง รพ.บึงโขงหลง ตรวจพบเนื้องอกในรังไข่ ขนาดเท่าแตงโม หนักกว่า 4 โล รีบผ่าตัดด่วน ช่วยปลอดภัยทั้งแม่และลูก ด้านทีมแพทย์รับบุคลากรมีศักยภาพ แต่ขาดเครื่องมือ ที่ผ่านมาต้องขอจาก รพ.ที่ปิดตัว…

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 พ.ย. ที่ รพ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นพ.ปราโมทย์ ศรีแก้ว ผอ.รพ.บึงโขงหลง ว่า มีผู้ป่วยตั้งครรภ์ 17 สัปดาห์ หรือประมาณ 4 เดือนเศษ ป่วยเนื้องอกในรังไข่ โดยก่อนหน้ามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เข้าใจว่าเป็นอาการของไส้ติ่งอักเสบ แต่เมื่อเอกซเรย์ดู พบเป็นเนื้องอกขนาดใหญ่ ซึ่งจะเบียดพื้นที่ของทารกในครรภ์ จึงต้องรีบทำการผ่าตัดออก เนื่องจากขั้วเนื้องอกบิดตัวเป็นเกลียว จากการนั่งหรือนอน ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยง จึงเป็นสาเหตุทำให้มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง



ทีมแพทย์จึงได้เตรียมตัวผ่าตัดฉุกเฉิน หลังการผ่าตัดพบว่า เนื้องอกมีขนาดโตเท่ากับแตงโมลูกใหญ่ ความยาว 25 ซม. กว้าง 15 ซม. น้ำหนัก 4.2 กก. โดยใช้เวลาผ่าตัด 45 นาที ซึ่งแม่และเด็กในครรภ์ ปลอดภัยดี ทั้งนี้ กำหนดให้พักฟื้น 3 วัน จึงจะให้กลับบ้านได้

ด้าน นายบิว (นามสมมติ) อายุ 29 ปี สามี เผยว่า ภรรยาคือ นางสาวมัณฑนา สัยทัศน์ อายุ 15 ปี ซึ่งตนเห็นท้องโต ก็เข้าใจว่าเป็นลูกแฝด 4-5 คน ซึ่งท้องขนาดนี้ หมอยังบอกว่า ถ้าตั้งครรภ์ก็น่าจะประมาณ 8 เดือนแล้ว ซึ่งหลังการผ่าตัด ตนดีใจมาก ที่แพทย์สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทั้งแม่และลูก ซึ่งต้องขอบคุณทีมแพทย์ และ รพ.บึงโขงหลงเป็นอย่างมาก

ด้าน นพ.ปราโมทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง การนัดผ่าตัดถือความสะดวกของผู้ป่วยเป็นหลัก จึงรวดเร็วไม่นาน ซึ่งก็มีผู้ป่วยเข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก ทั้งในและนอกเขตจังหวัด หรือแม้แต่ชาว สปป.ลาว ประมาณ 800 รายต่อปี ซึ่งที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลมีงบไม่เพียงพอ จึงได้ขอเครื่องมือแพทย์จาก รพ.ใหญ่ๆ ที่เลิกใช้งานแล้ว มาซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ โดยศักยภาพของคณะทีมแพทย์และพยาบาลที่มีประสบการณ์

ทั้งนี้ จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใจบุญ ที่จะบริจาคหรือร่วมบริจาคสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ผ่าตัด ค่าใช้จ่ายประมาณ 300,000 บาทต่อชุด อายุการใช้งาน 2-3 ปี สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี เงินบริจาค รพ.บึงโขงหลง ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาเซกา เลขที่บัญชี 014522655628 หรือติดต่อสอบถามโดยตรงกับ นพ.ปราโมทย์ ที่เบอร์ 06-5092-2942

ข่าวไทยรัฐออนไลน์  อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1140725




‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด