LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

คณะกรรมการคัดเลือกตัวแทนระดับภาค ตรวจประเมินให้คะแนนกลุ่มยุวชนเกษตรกรโรงเรียนบ้านหัวแฮด อ.เซกา จ.บึงกาฬ

คณะกรรมการตรวจประเมินกิจกรรมกลุ่มยุวชนเกษตรกรระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากสำนักงานส่งเสริมส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 ขอนแก่น ได้ตรวจเยี่ยมชมกิจกรรมกลุ่มยุวชนเกษตรกรโรงเรียนบ้านหัวแฮด ตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 เวลา 14.00 น. ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดบึงกาฬ เข้ารับการประกวดกลุ่มยุวชนเกษตรกรดีเด่นระดับภาค โดยมีนายสำพรต จันทร์หอม เกษตรจังหวัดบึงกาฬ นายสมบูรณ์ จันทรุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวแฮด พร้อมคณะครู และผู้นำท้องถิ่น ให้การต้อนรับ โดยการตรวจเยี่ยมของคณะกรรมการฯ มีการตรวจเยี่ยมชมกิจกรรมของกลุ่มยุวชนเกษตรกรฯ ด้วยการสัมภาษณ์สอบถาม การเยี่ยมชมกิจกรรมฯ การขยายผลในพื้นที่ และเยี่ยมชมแปลงกิจกรรมต่างๆ
กลุ่มยุวชนเกษตรกรโรงเรียนบ้านหัวแฮด ตั้งอยู่เลขที่ 274 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกซึ่งเป็นนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดตั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 สมาชิกปัจจุบัน จำนวน 77 ราย มีที่ปรึกษา 6 ราย จากทั้งที่อยู่ในโรงเรียนบ้านหัวแฮดและหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในอำเภอเซกา ประธานกลุ่มชื่อ เด็กหญิง จันทิมา วงษ์ธานี
กลุ่มได้มีการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินกิจกรรม โดยผ่านการเรียนรู้จากการลงมือทำด้วยตนเอง คือการทำกิจกรรมเกษตรแบบผสมผสาน เช่น การทำแปลงนาข้าวสาธิต การทำแปลงเกษตรปลอดสารพิษ มีการเลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นแหล่งอาหาร และแหล่งความรู้ ซึ่งได้ขยายผลไปยังครอบครัวตัวอย่าง 15 ครอบครัว โดยผลผลิตของกลุ่มได้นำไปจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียน และมีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อเรียนรู้การบริหารจัดการรายได้และการออม
สำหรับการจัดตั้งกลุ่มยุวชนเกษตรกร ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งได้ส่งเสริมการรวมตัวกันของเด็กและเยาวชน เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะอาชีพการเกษตร และทักษะการดำเนินชีวิตในสังคม โดยเน้นวิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์และการปฏิบัติจริง (Learning by Doing) ให้ยุวชนเกษตรกรมีความพร้อมในการสืบทอดอาชีพการเกษตร และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ส่วนการประกวดกลุ่มยุวชนเกษตรกรเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกลุ่มยุวชนเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น โดยจะประกาศผลการคัดเลือกระดับภาคในกลางเดือนกันยายนนี้ เพื่อคัดเลือกเอาตัวแทนเข้าประกวดในระดับประเทศ ต่อไป

>

>

>

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด