LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

อ.บุ่งคล้า เปิดเวทีเสวนา “อนาคตทิศทาง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชาวสวนยางพาราจังหวัดบึงกาฬเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ครั้งที่ 6

(17 ส.ค. 60) เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา “อนาคตทิศทาง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชาวสวนยางพาราจังหวัดบึงกาฬ” ตามโครงการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2560 เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเกษตรกรหันมาปรับเปลี่ยนแนวทางการจำหน่ายผลผลิตจากยางก้อนถ้วย มาเป็นน้ำยางสดในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำและพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยางให้ดีขึ้น จัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ มีผู้ร่วมเวทีเสวนาประกอบด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ ผู้แทนหอการค้าจังหวัดบึงกาฬ ผู้แทนสหกรณ์กองทุนหัวช้าง จำกัด โดยมีเกษตรกรชาวสวนยางพารา อำเภอบุ่งคล้า จำนวน 300 คน ร่วมกิจกรรมและแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง
สำหรับภายในเวทีเสวนา ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกษตรกรได้เห็นผลดีที่จะตามมา ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการขายยางก้อนถ้วนเป็นน้ำยางสดโดยการจำหน่ายผ่านกระบวนการสหกรณ์ ซึ่งจังหวัดบึงกาฬได้รับงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐกว่า 200 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารา ทั้ง 5 แห่งที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดบึงกาฬ คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2561 วัตถุดิบที่ส่งป้อนโรงงาน คือน้ำยางสด นำไปแปรรูปเป็นน้ำยางข้น เพื่อที่จะผลิตหมอนและที่นอนก่อนอันดับแรก เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯโดยสามารถสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อจำหน่ายผลผลิตเป็นน้ำยางสด ซึ่งประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับคือ มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น สามารถลดต้นทุนในการซื้อน้ำกรดเพื่อทำให้น้ำยางจับตัวเป็นก้อน น้ำกรดยังเป็นสารเคมีที่อันตรายกับเกษตรกรสวยยางไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสและการสูดกลิ่น ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและยังเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม หากปรับเปลี่ยนมาขายน้ำยางสดจะทำให้เกษตรกรประหยัดทั้งต้นทุน เวลาและแรงงานอีกด้วย
ทั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมบูรณาการวางแผนบริหารจัดการ และเตรียมพร้อมไว้ครบทุกกระบวนการขั้นตอน ทั้งต้นทางถึงปลายทาง เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตยางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืน ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางมีทางเลือกที่จะจำหน่ายผลผลิตของตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรชาวสวนยางพาราในจังหวัดบึงกาฬ

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด