LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024
ข่าวกู้ภัย-อาชญากรรม

‘สุทิน’ แถลงยึดยาบ้าบิ๊กล็อตขนข้ามโขง 6 ล้านเม็ด มูลค่าราว 180 ล้านบาท

กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 ตรวจยึดยาบ้า ล็อตใหญ่ จำนวน 15 กระสอบ (6,000,000 เม็ด มูลค่าราว 180 ล้านบาท) ที่บริเวณ ท่าทรายเก่า พื้นที่ บ.ดอนใหญ่ ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานแถลงข่าว การตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 15 กระสอบ (6,000,000 เม็ด) และรถกระบะยี่ห้อ โตโยต้า รีโว่ สีขาว จำนวน 1 คัน โดยมี พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2, พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4, นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ, พล.ต.ต.วิญญู อำนวยสมบัติ, นายภิญโญ โฆสิต ผอ.ปปส.ภ.4, พ.อ.วีระวัฒน์ เท้าพิมพ์ เสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, นาวาเอก นัฐพัฒน์ ซื่อมงคล รองผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง, พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 และตำรวจ สภ.บุ่งคล้า นรข.สถานีเรือบ้านแพง ตชด.244 และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ให้การต้อนรับและร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

สืบเนื่องจากวันที่ 25 ต่อเนื่องวันที่ 26 ก.พ.เวลาประมาณ 19.00 น. กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดยกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 และตำรวจ สภ.บุ่งคล้า ได้รับข่าวสารจากการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานข่าวในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไม่ทราบจำนวน ข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่บ้านดอนใหญ่ ตำบลโคกกว้าง อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ เพื่อลำเลียงขนส่งเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงบูรณากำลังวางแผนร่วมกับกำลังในพื้นที่ ทำการซุ่มเฝ้าตรวจ บริเวณท่าทรายเก่าริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นพื้นที่จุดเพ่งเล็งตามที่รับแจ้ง ครั้นเมื่อเวลา 20.20 น. จึงตรวจพบรถกระบะสีขาวขับขึ้นมาจากริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการขอตรวจค้น เมื่อรถคันดังกล่าวพบเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้เร่งเครื่องหลบหนี ขณะนั้นทีมนำทางของกลุ่มผู้ต้องหายิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงยิงตอบโต้ไปหลายนัด และกระสุนถูกไปที่ท้ายรถด้านหลังฝั่งซ้ายจำนวน 1 นัด จากนั้นคนขับได้จอดรถทิ้งไว้และอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปไปพร้อมทีมนำทาง

เมื่อเข้าตรวจสอบรถคันดังกล่าว ตรวจพบสิ่งของต้องสงสัย จำนวน 15 กระสอบ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นยาบ้าบรรจุอยู่ภายใน (ประมาณ 6,000,000 เม็ด หากเม็ดละ 30 บาท จะรวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท) จึงได้ทำการตรวจยึดยาเสพติดและรถกระบะไว้เป็นหลักฐาน พร้อมประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานบึงกาฬ เข้ามาเก็บรอยนิ้วมือแฝง ซึ่งจากการตรวจสอบภายในรถพบหลักฐานบัตรประชาชนของนายกฤษฎา  อายุ 38 ปี และเป็นผู้ครอบครองรถคันดังกล่าว และอุปกรณ์เสพยาบ้า ขวดเบียร์ ขวดน้ำดื่ม จึงเก็บตัวอย่าง DNA ส่งไปตรวจ เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป หลังเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เจ้าหน้าที่ได้นำของกลางทั้งหมด มาตรวจนับที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 2108

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า โดยที่ผ่านมา กองทัพบก, กองทัพภาคที่ 2 และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้ยึดถือตามกรอบ แนวคิดของรัฐบาล ที่ว่า แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด การลดจำนวนผู้ค้าและผู้เสพรายใหม่ และให้ความรู้เยาวชนถึงภัยยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้บูรณาการกำลังป้องกันชายแดน และทุกส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมกันสกัดกั้น ป้องกันและปราบปราม การลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดน จนเกิดผลสัมฤทธิ์สามารถจับกุมตรวจยึดในกรณีสำคัญหลายครั้ง และครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ และต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันเป็นอย่างดี จนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว สุดท้ายขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยแจ้งข่าวสาร เกี่ยวกับขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่ เพราะหากท่านที่เป็นผู้ดูแลและอยู่ในพื้นที่ไม่แจ้งแล้วเจ้าหน้าที่ก็คงจะรู้ได้ยาก อีกทั้งขอขอบคุณผู้สื่อข่าวทุกท่านที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

 

ข่าวกู้ภัย-อาชญากรรม ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด