LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬหนาวมาช้า กระทบแปลงผักริมโขง ไม่เติบโตเก็บขายไม่ได้ ทำเกษตรกรขาดรายได้

อากาศหนาวที่ จ.บึงกาฬ มาช้ากระทบกับการเพาะปลูก หลังชาวสวนผักขั้นบันได ที่ปลูกผักริมแม่น้ำโขงเจอผลกระทบผักไม่เติบโต จึงยังไม่มีผักที่สามารถตัดไปขายได้ ส่งผลให้ขาดรายได้ ยังหวังอีก 2 สัปดาห์ลมหนาวจะมาและผักเติบโตพอที่จะตัดขายได้

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกผักริมแม่น้ำโขงที่บ้านพันลำ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ รวมกลุ่มกันกว่า 30 ราย ปลูกผักปลอดสารพิษ โดยใช้พื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำโขงปลูกผักแบบขั้นบันได หลังน้ำโขงลดลง ต้องประสบกับปัญหาสภาพอากาศในปีนี้ แปรปรวนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น ซึ่งอากาศเช่นนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืชผัก ที่ปลูกไว้ ทำให้ต้นผัก โตไม่สม่ำเสมอ โตช้ากว่าทุกปี ส่งผลให้ปีนี้ยังไม่มีผักสด ส่งขายตามตลาดได้ทันฤดูกาล ต่างจากปีที่แล้วในช่วงนี้สามารถตัดผักสด ส่งขายได้ตามตลาดแล้ว ซึ่งก็ทำให้ชาวบ้านที่ปลูกผักเสียโอกาส เสียรายได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าหากอากาศหนาวเย็นเริ่มเข้ามาจริง อีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ก็จะมีผักปลอดสารพิษ ส่งขายได้เหมือนทุกปี

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ ในช่วงวันที่ 12-15 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 16-18 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร.

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด