LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

“ก.กก บึงกาฬ”ทุนทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญและมีมากของเมืองบึงกาฬ

 

[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/bungkan.net/videos/864856454356304′ width=’500′ showtext=’true’ showcaptions=’true’ allowfullscreen=’true’ autoplay=’true’]

“ก.กก บึงกาฬ”
“ต้นกก”ทุนทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญและมีมากของเมืองบึงกาฬ ในอดีตนำมาทำเสื่อกกเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทย ที่นำเส้นกกตากแห้งนับพันเส้นมาเรียงร้อยถักทอเป็นเสื่อ เพื่อนำใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยจุดเด่นของพืชที่มีความเหนียวและทนทาน จึงเกิดไอเดียการสานต่อภูมิปัญญาและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เสื่อกก ชุมชนได้รวมกลุ่มกันแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกก เป็นสินค้าต่าง ๆ ภายใต้ โครงการพัฒนาอาชีพผลิตภัณฑ์จากกกและผือพื้นที่ชุ่มน้ำโลกกุดทิง โดยมี ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ พัฒนาหลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชน
.
ปัจจุบันเกิดการพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานและประณีตขึ้น ประกอบกับการออกแบบที่สร้างเอกลักษณ์ สอดแทรกเรื่องราวผ่านลวดลายลงบนเสื่อกก เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น กระเป๋า กล่องทิชชู หมวก และของใช้อื่นๆ ทำให้มูลค่าเสื่อจาก 100 บาท เป็นเป็น 1,000 – 2,000 บาท นอกจากความสำเร็จในการเพิ่มทักษะ สร้างอาชีพให้กลุ่มเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดการรวมกลุ่มจัดตั้ง ‘กลุ่มวิสาหกิจชุมชน’ในชื่อ‘กลุ่มผลิตภัณฑ์จากกกและผือพื้นที่โลกชุมน้ำกระทิง’ เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ ภายใต้แบรนด์ ‘ก.กกบึงกาฬ’
.
เรื่องราวนี้เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากทุนพัฒนาอาชีพและนวัตกรรมที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะแรงงานขาดแคลนทุนทรัพย์และด้อยโอกาสทั่วประเทศ ให้เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่และแรงงานฝีมือโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ให้ได้รับการศึกษาหรือพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพตามความถนัดและพึ่งพาตนเองในการดำรงชีวิตได้
.
สามารถติดตามข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่: https://www.eef.or.th/fund/community-base/

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด