LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ลุย 3 จังหวัดภาคอีสาน เตรียมทำวิจัยพญานาค 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 พ.ย. คณะของสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 นำโดยพระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเมธี ป.ธ.9,ดร.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ, นายสุภชัย วีรภุชงค์ เลขาธิการฯ นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการฯ นายสุรพล มณีพงษ์ อดีตเอกอัครราชทูตเดินทางไป จ.อุดรธานี จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ เพื่อเตรียมทำวิจัยพญานาค 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ได้เดินทางไปยังถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ

โดยการขึ้นถ้ำนาคามีความลำบากอย่างมากต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงผ่านป่าเขาเส้นทางคดเคี้ยวบางจุดต้องโหนเชือกขึ้นไป ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก เมื่อขึ้นไปถึงจุดที่เป็นหินธรรมชาติคล้ายลำตัวที่มีลักษณะเกร็ดพญานาคเป็นที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างมาก และยังมีหัวนาคาสามจุด

จากนั้นคณะได้ไปกราบอัฐิธาตุหลวงปู่เสาร์ กันตสีโล พระอาจารย์ด้านวิปัสนากัมมัฏฐาน ต่อจากนั้นคณะได้ทำวัตรเย็นบนที่ทำกัมมัฏฐานของหลวงปู่วังด้วย

ด้านนายสุภชัย กล่าววว่าวันนี้นำคณะมา ศึกษาเรื่องราวความเชื่อ ความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพญานาค ณ ภูลังกา จ.บึงกาฬ

นายสุภชัยการทำวิจัยก็จะมีอาจารย์หลายท่านจาก มจร .เข้ามาทำวิจัยในประเทศไทยก่อนและหากปัญหา โควิดเบาบางลงก็จะเริ่มไปทำที่ประเทศ สปป.ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม ต่อไป

คณะเราได้มาในสามจังหวัดในภาคอีสาน ก็ไปใน 10 จุดตลอดแนวลุ่มแม่น้ำโขงแต่ละจุดมีความเกี่ยวเนื่องในเรื่องของพญานาค อย่างเช่นที่ถ้ำนาคา ที่มีธรรมชาติที่มีตำนานเรื่องพญานาคที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ให้มีความคล้ายลักษณะพญานาคมากที่สุด

ขอขอบคุณที่มาข่าวมติชน https://www.matichon.co.th/local/news_2455176

(ชมคลิป)

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด