LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2024
ท่องเที่ยว

จ.บึงกาฬพบลายหินอัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์บนภูวัว

ลายหินสวยธรรมชาติสร้างสรรค์ หรือเกิดจากสิ่งลี้ลับมหัศจรรย์สร้างขึ้นกันแน่ ดินแดนลี้ลับที่น่าค้นหาที่ภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ดินแดนลึกลับ มหัศจรรย์ และยิ่งใหญ่ บนภูวัวเป็นดานหินที่อยู่บนหลังภูวัว (ที่มีน้ำตกถ้ำพระ) อ.เซกา จ.บึงกาฬ เรียกว่า “ดานดอกเงิน” บางจุดเรียก “ดานซอยกลอย” อยู่บริเวณเดียวกัน เลยไปอีกทางทิศเหนือประมาณ 2 ก.ม.จะเป็น “ถ้ำผีย่าวาย” แถวนี้น้อยคนที่จะมีโอกาสขึ้นไป เพราะไกลและอันตราย ปัจจุบันโขลงช้างป่าเกือบจะ 30 เชือกยังเลาะไปมาในถิ่นแถบนี้ ดังนั้นถ้าจะไปเยี่ยมชมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ทางขึ้นถ้ำโขง

นายธนากร เที่ยงนนดา กล่าวว่า บริเวณถิ่นแถบนี้พระผู้ปฏิบัติในพื้นที่บอกว่า ชื่อ “ดานดอกเงิน” ซึ่งอยู่ใกล้กันกับ “ดานซอยกลอย” ท่านเคยบอกให้ผมไปดูถึง 3 ครั้งในห้วง 9 ปี ที่ผ่านมาแต่เพิ่งจะมีบุญได้ไปเห็นครับ อดีตเป็นสถานที่ห่างไกลผู้คนมากๆ และเต็มไปด้วยอันตรายรอบๆ ด้าน แม้แต่ปัจจุบันยังอาจจะมีอันตรายจากช้างป่า

สถานที่อยู่บนหลังภูวัว ท้องที่ อ.เซกา (คนละที่และคนละภูเขากับถ้ำนาคา ซึ่งอยู่ภูลังกา อ.บึงโขงหลง) ใช้เส้นทางเดียวกันกับทางไปน้ำตกถ้ำพระภูวัว แต่ให้แวะถามและแจ้ง จนท.รักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวก่อน ซึ่งตั้งอยู่ตรงทางเข้าวัดถ้ำโขง (ก่อนถึงบ้านถ้ำพระประมาณ 1 ก.ม.) สามารถขับรถกะบะขึ้นไปจอดที่วัดถ้ำโขงได้ แล้วเดินต่อประมาณ 3-4 ก.ม.ไม่สูงชันเหมือนถ้ำนาคา เส้นทางสวยงามตามธรรมชาติ แต่ควรมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปด้วย

ด้านนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริงที่อยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว อยู่ใกล้กับบริเวณบ้านถ้ำพระ ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดให้เข้าไปเที่ยวชมได้ และที่สำคัญบริเวณโดยรอบพื้นที่นี้เป็นที่อยู่อาศัยของช้างป่าภูวัวหลายโขลง หากเปิดให้เข้าชมอาจจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้ ที่สำคัญอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากเปิดอาจเป็นการรบกวนสัตว์ป่า เช่น ช้าง และสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิด เบื้องต้นหน่วยงานจะได้รายงานให้ส่วนที่เกี่ยวข้องทราบ และรอความเห็นชอบของกระทรวงก่อนที่จะเปิดให้เข้าชมได้ ดังนั้นยังไม่อนุญาตให้เข้าชมพื้นที่ดังกล่าว

‘>

ท่องเที่ยว ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด