LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ แรงศรัทธาถ้ำนาคานักท่องเที่ยวขึ้นเขาแห่ชมทำเงินสะพัดในชุมชน ช่วงวันหยุดยาว

เช้าวันนี้ (6 ก.ย.63) เวลา 08.00 น. หลังรัฐบาลประกาศหยุดยาว 4 วัน เสาร์-อาทิตย์ และหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดบึงกาฬ ตามแหล่งท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ทั้ง 8 อำเภอของ โดยเฉพาะจุดท่องเที่ยวทางธรรมชาติ “ถ้ำนาคา” ฝั่งด้านจังหวัดบึงกาฬ ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ ได้มีสาธุชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมาเที่ยวและขึ้นไปชม “ถ้ำนาคา” ที่อยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา พร้อมกับไหว้พระขอพร เป็นจำนวนมาก

“ถ้ำนาคา” ที่มีลักษณะภายในถ้ำเป็นหินทราย เป็นถ้ำที่เพิ่งค้นพบใหม่ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดบึงกาฬ เป็นอย่างมาก ผนังถ้ำมีลักษณะเป็นเกล็ดงู หรือเกล็ดปลา รูปทรงคล้ายงูขนาดใหญ่นอนขดตัว หลังมีภาพปรากฏออกไปตามสื่อ และโลกโซเซียสต่างๆ จนทำให้โด่งดังเพียงข้ามคืน ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา แจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวจองคิวล่วงหน้า ผ่านแอพ QueQ จนเต็มทั้ง 4 วันแล้ว ในขณะที่นักท่องเที่ยวบ้างส่วนไม่ได้จองคิวการเข้าชม แล้วมาเที่ยวทำให้ต้องพลาดโอกาสเข้าชมถ้ำนาคา หลายคนบ่นเสียดายโอกาส แม้กระทั่งมีโอกาสขึ้นไปบนเขาแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้เข้าชมถ้ำนาคา เพราะคนเยอะมาก และให้สิทธิ์กับนักท่องเที่ยวที่จองคิวล่วงหน้าก่อน และจำกัดจำนวนเข้าชม ครั้งละ 20-30 คนต่อรอบ

นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ให้สัมภาษณ์ว่า ทางขึ้นไปชมถ้ำนาคามีหลายจุด แต่จุดที่แนะนำควรจะเป็นบริเวณ “สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม” (วัดตาดวิมานทิพย์) และจุดวัดถ้ำชัยมงคล ซึ่งทั้ง 2 จุดสามารถขึ้นลงได้สะดวก ระยะทางขึ้น 2 กิโลเมตร ใช้เวลาไปกลับประมาณ 3 ชั่วโมง ทางเดินเป็นทางเดินดินสลับกับบันได และมีบางช่วงจะต้องดึงเชือก เส้นทางเดินป่าชัดเจนมีป้ายบอกทางและมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เพื่อแนะนำและรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ระหว่างทางจะมีจุดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปสัมผัสกับธรรมชาติ เช่น ประตูเต่า หินหัวเรือ หัวนาคาหัวที่ 3 น้ำตกตาดวิมานทิพย์ (น้ำตกหากจะขึ้นให้ครบ 7 ชั้น แนะนำให้มีเจ้าหน้าที่นำทาง) หินพญาเต่า หัวนาคาหัวที่ 1 ถ้ำหลวงปู่วัง เจดีย์หลวงปู่วัง ถ้ำนาคา เจดีย์หลวงปู่เสาร์ และผาใจขาด ซึ่งถ้าเที่ยวให้ครบทุกจุดใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

ถ้ำนาคาเปิดทุกวันเวลา 08.00-14.00น. และให้ลงจากเขาถึงพื้นล่างไม่เกิน 17.00 น. ทางด้านความปลอดภัยในทรัพย์สิน จะมีตำรวจ สภ.บึงโขงหลง ฝ่ายปกครองอำเภอบึงโขงหลง และมีเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย คอยดูแลให้ความสะดวกแก่นักเที่ยว มีจุดคัดกรองให้ยืนหลักฐานการจอง ปฏิบัติตามขั้นตอนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวเยอะเฉพาะมื้อวานวันเดียวเกือบ 3,000 คน ทุกคนที่ขึ้นไปมีค่าใช้จ่ายคือค่าธรรมเนียมสำหรับถ้ำนาคาและน้ำตกตาดวิมานทิพย์ ผู้ใหญ่ 30 บาท/คน (ค่าธรรมเนียม 20 บาท และค่าประกันชีวิต 10 บาท) เด็ก 20 บาท/คน (ค่าธรรมเนียม 10 บาท และค่าประกันชีวิต 10 บาท) มาเช้าจอดรถฟรีบริเวณลานจอดรถทั้ง 2 แห่ง หากลานจอดรถเต็มต้องจอดรถหน้าทางเข้า(ค่าจอดรถ10บาท) และมีบริการรถรับจ้างจากชาวบ้านส่งถึงหน้าด่าน คนละ 10-20 บาท ซึ่งคาดการท่องเที่ยวจะสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจในชุมชนได้ไม่น้อย

ขอขอบคุณข่าวสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ขอขอบคุณภาพประกอบFB เรือนไทยเกสต์เฮาส์ บึงโขงหลง Thai Guest House ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท บึงกาฬ

[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/MatichonOnline/videos/740331349858052/’ width=’500′ showcaptions=’true’]

ชมคลิป

[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/bungkan.net/videos/232511734843982/’ width=’500′ showtext=’true’ autoplay=’true’]

ชมคลิป

 ‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด