LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ ปปช.เข้าตรวจสอบโครงการสถานีสูบน้ำไฟฟ้าสร้างมา 7 ปียังไม่เคยใช้งาน

บึงกาฬ ปปช.เข้าตรวจสอบโครงการสถานีสูบน้ำไฟฟ้าสร้างมา 7 ปียังไม่เคยใช้งาน

กรณีเพจดัง ”ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน”นำเสนอข่าวว่า”สร้างเสร็จเมื่อมกราคม 59 เปิดทดลองใช้แค่ครั้งเดียวเพื่อตรวจรับจะโอนให้เทศบาลก็ไม่รับเพราะเครื่องใช้ไม่ได้พอเขาไม่เอาก็ทิ้งเลยไม่เคยใช้งานตลอด 7 ปีโครงการสถานีสูบน้ำไฟฟ้าบ้าซางอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ มูลค่า 26 ล้านบาท ของกรมชลประทาน เจ้าเดิมทำทิ้งทั่วไทย


จากข่าวดังกล่าว วันนี้ 14 ก.ย.เมื่อเวลา 10.00น.โดยนางสาวนันท์นภัส สืบสัมพันธ์ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดบึงกาฬ ทราบเรื่องจึงได้ลงพื้นที่ พร้อมด้วย นายนราวิชญ์ มาตราช หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต และคณะฯ และนายประชา เกษลี ผอ.โครงการชลประทานบึงกาฬ เจ้าโครงการฯ นายทิฆัมพร วรรณภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลซาง เจ้าของพื้นที่ พร้อมทั้งเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดบึงกาฬ ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านซาง ต.บ้านซาง อ.เซกา จ.บึงกาฬ

ทันที่พบว่า การก่อสร้างโครงการได้ดำเนินแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2559 มีผู้รับจ้างคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฟอเรสท์ เอ็นจิเนียริ่ง โดยวิธีการจัดหาประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e – bidding) วงเงินสัญญา 26,380,308 บาท สภาพของโครงการฯ ปัจจุบัน พบว่าท่อส่งน้ำมีการชำรุดเสียหาย บ้านพักพนักงานสูบน้ำ แบบหมายเลข H-01/44 ยังไม่พร้อมใช้งาน เนื่องจากขาดระบบไฟฟ้า ประปา และตัวบ้านพักชำรุดเสียหาย ภายหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2559 ยังไม่มีการเปิดใช้งานอย่างเต็มระบบ และโครงการชลประทานบึงกาฬอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าได้ขออนุญาตขอใช้พื้นที่รุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ก่อนดำเนินก่อสร้างโครงการฯ หรือไม่
จากเหตุดังกล่าวทาง นางสาวนันท์นภัส สืบสัมพันธ์ ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า 1.ให้เทศบาลตำบลซาง ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมพิจารณาตรวจรับโอนสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านซาง ต.บ้านซาง อ.เซกา จ.บึงกาฬ โดยให้มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้เชี่ยวชาญ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมเป็นกรรมการในครั้งนี้ 2.เรียกเอกสารการดำเนินงานโครงการฯ จากโครงการชลประทานบึงกาฬ เพื่อพิจารณาตรวจสอบโครงการ และ 3.แจ้งให้โครงการชลประทานบึงกาฬดำเนินการเปิดทดสอบระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ซึ่งจากการทดสอบพบว่า เครื่องสามารถใช้งานได้ปกติ
​ทั้งนี้ โครงการชลประทานบึงกาฬจะดำเนินการซ่อมแซมสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ ให้สมบูรณ์ก่อนที่จะส่งมอบให้กับเทศบาลตำบลซาง หรือหากเทศบาลตำบลซางไม่มีความพร้อมทางด้านบุคลากรที่มีความรู้ด้านช่างที่สามารถบำรุงรักษาได้ ก็จะได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป


​นายประชา เกษลี ผอ.โครงการชลประทาน ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวว่า เหตุที่ยังไม่โอนโครงการให้ เทศบาลตำบลบ้านซางนั้น เป็นเพราะ 1.ผู้บริหารจะต้องให้ชาวบ้านได้ทำประชาพิจารณ์และมีมติรับเอาโครงการดังกล่าวเสียก่อน 2.ชาวบ้านขอดูผลงานโครงการสูบน้ำของกรมชลที่ทำมาแล้วที่บ้านท่าสำราญเสียก่อนว่ามีผลดีหรือไม่อย่างไร จึงจะยินยอมเซ็นรับเอา ที่ผ่านมาเกิดความล่าช้าในการส่งมอบสาเหตุหนึ่งก็มาจากหลังจากดำเนินการแล้วเสร็จทดสอบระบบเดินเครื่องสูบน้ำเรียบร้อย ปรากฏว่าระบบสายส่งไฟฟ้าถูกโจรขโมยลักลอบตัดสายไฟฟ้านำทองแดงไปขาย


​ด้านนางสาวนันท์นภัส สืบสัมพันธ์ ผอ.ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อว่า ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการทุจริต (Corruption Deterrence Center : CDC) สำนักงาน ป.ป.ช. กรณี โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านซาง ต.บ้านซาง อ.เซกา จ.บึงกาฬ วงเงินงบประมาณ 26,380,308 บาท ของกรมชลประทาน ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2559 แต่กลับไม่สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลา 7 ปี ในเบื้องต้นตอนแรก กะจะมาขอดูข้อมูล ว่ามีรายละเอียดเนื้องานอย่างไร แต่ทั้งทาง ผอ.ชลประทาน และนายเทศบาล ผู้ส่งมอบและผู้รับมอบ ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีรายละเอียดให้ ป.ป.ช.ได้ดูทางหน้างาน จึงต้องให้คำแนะนำไปก่อน แล้วก็จะลงพื้นที่มาดูเอกสารและรายละเอียดโครงการอีกครั้ง.

​นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี///บึงกาฬ 0933199399

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด