LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ อ่วม นา 2 พันไร่ 3 อำเภอ หลังฝนตก 24 วัน เอ่อล้นพื้นที่การเกษตร

นา 2 พันไร่ 3 อำเภอ บึงกาฬ อ่วม หลังฝนตก 24 วัน เอ่อล้นพื้นที่การเกษตร
“บึงกาฬ” ฝนตกต่อเนื่อง สัปดาห์ที่ 4 ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงเต็มความจุอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ พื้นที่เกษตรกรรมได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้น ขณะที่โครงการชลประทานเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง
เมื่อวันที่ 26 ส.ค.66 จากสถานการณ์ฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ติดต่อกันมาแล้ว 24 วันแล้ว ปริมาณน้ำฝนจำนวนมากที่ไหลลงมาจากเขาภูวัว และภูสิงห์ ได้เอ่อล้นลำห้วยกะอาม และลำห้วยบังบาตร เอ่อล้นเข้าพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่บริเวณนั้น เช่น สวนยางพารา นาข้าว และสวนปาล์ม ครอบคลุม 3 ตำบล คือ ต.บ้านต้อง ต.โสกก่าม อ.เซกา และ ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ กว่า 2,000 ไร่ โดยเฉพาะนาข้าว ต้องกลับมาจมน้ำอีกครั้งในรอบ 1 เดือน
ส่วนมวลน้ำได้ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางจำนวน 2 แห่ง เพิ่มขึ้นเต็มความจุอ่างและมากกว่าระดับเก็บกัก โดยอ่างเก็บน้ำห้วยซำ ในพื้นที่ อ.โซ่พิสัย จากปริมาณเก็บกัก 2.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 2.442 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 101.75% ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยสหาย ในพื้นที่ อ.บุ่งคล้า จากปริมาณเก็บกัก 1.960 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 2.283 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 116.48% ส่วนภาพรวมของอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กทั้ง 52 แห่ง มีปริมาณน้ำเกินความจุเล็กน้อย โดยจากปริมาณเก็บกักรวม 49.611 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 49.732 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 100.24%
ขณะที่โครงการชลประทานบึงกาฬ มีระดับน้ำหน้าประตูระบายน้ำ 4.03 เมตร จากปริมาณเก็บกัก 4.00 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับเก็บกัก 0.03 เมตร พร้อมเปิดประตูระบายน้ำห้วยบางบาด ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ ทั้งหมด 4 บาน ยกสูง 1.50 เมตร ระบายน้ำวันละ 2.938 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อลดปริมาณน้ำที่กำลังท่วมขังพื้นที่การเกษตรที่อยู่เหนือและรอบอ่างเก็บน้ำโดยเร็ว ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่สถานีวัดระดับน้ำบ้านพันลำ อ.เมืองบึงกาฬ วัดระดับน้ำโขงได้ 7.29 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 6.71 เมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.1 เมตร ส่วนปริมาณน้ำฝนรายสัปดาห์ จนถึงวันนี้ มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 625.40 มิลลิเมตร
ด้าน นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันก็ยังต้องคงเฝ้าระวังฝนตกติดต่อกันในสัปดาห์หน้านี้ ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่อ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดก็มีปริมาณเต็มความจุเกือบทุกแห่ง แต่สามารถระบายน้ำพร่องน้ำได้เป็นปกติ ไม่น่าห่วง ในส่วนบริเวณศูนย์ราชการนั้นก็ยังคงต้องเฝ้าระวังการพร่องน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้เครื่องสูบของกรมโยธาธิการและผังเมือง และเครื่องสูบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด