LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ พร้อมเครือข่าย ทำแผนอนุรักษ์ประเพณี ประเดิมตักบาตรเทโว บ้านหอคำ 27 พ.ย. 65 นี้

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ พร้อมเครือข่าย ทำแผนอนุรักษ์ประเพณี ประเดิมตักบาตรเทโว บ้านหอคำ 27 พ.ย. 65 นี้ รับนักท่องเที่ยวร่วมงานพุทธาภิเษกเหรียญ ท้าวเวสสุวรรณโณ ต.หอคำ จ.บึงกาฬ
เมื่อวันอังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายอัมพร ชัยเสนา นายกเทศมนตรีตำบลหอคำ เป็นประธานในการประชุมการจัดทำแผนชุมด้านวัฒนธรรมระดับอำเภอ ภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีนายสมศักดิ์ สาโดด วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ นายวาปี เณระสุระ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และเครือข่ายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬร่วมจัดทำแผน ณ วัดป่าเทพวิมุต ตำบลหอคำอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ
นายสมศักดิ์ สาโดด วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด วัฒนธรรมอันดีงาม ซึ่งจังหวัดบึงกาฬมีชาติพันธุ์ และเล็งเห็นความสำคัญของชาติพันธุ์ลุ่มน้ำโขงลาวเวียงตำบลหอคำ ซึ่งหอคำ เป็นจุดเหนือสุดแดนอิสาน เพื่อให้เกิดการเที่ยวชุมชน ยลวิถี จึงมีการลงประชามติให้จัดประเพณีตักบาตรเทโวขึ้นใน ตำบลหอคำ ถนนเส้นกลางหมู่บ้านโดยประเดิมครั้งแรกวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 และต่อไปในทุกวันพระ ในชื่อว่า “ถนนหอคำ วัฒนธรรมลาว – เวียง” เพื่อให้สอดคล้องกับพิธีพิธีพุทธาภิเษกเหรียญ ท้าวเวสสุวรรณโณสองฝั่งโขง วัดสุวรรณราชดาราม ที่จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศมาร่วมงาน อันเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยชาวบ้านได้แสดงอัตลักษณ์ชุดพื้นเมือง ชาติพันธุ์ลาวเวียงออกมาสู่สายตานักท่องเที่ยว (Soft power) และจะสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไปอย่างยั่งยืน
สำหรับการประชุมแผนฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุน การปฏิบัติงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ตลอดจนดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรม โดยใช้กลไกการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและภาคีเครือข่าย เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานองค์กร เครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการกำหนดและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ การพัฒนาด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูสุทธิธรรมญาณ เจ้าคณะอำเภอเมืองบึงกาฬ ได้เทศน์แนวคิดเชิงพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวให้ยั่งยืน

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด