LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬจัดงานบุญผะเหวดสองแผ่นดินร่วมแห่ผ้าผะเหวดยาวที่สุดในโลก

จังหวัดบึงกาฬร่วมกับอำเภอพรเจริญได้จัดงานบุญผะเหวดสองแผ่นดินเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา มีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและสปป.ลาว ร่วมขบวนแห่ผะเหวดยาวถึง 2.5 กม. ผ้าผะเหวดยาว 1.5 กม.
วันที่ 12 มีนาคม 2559 ที่ บริเวณวัดอรัญญานี บ้านดอนหญ้านาง ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานเปิดงานบุญผะเหวดสองฝั่งโขง โดยงานในปีนี้มีไฮไลท์อยู่ที่ขบวนแห่ผะเหวด และ การแห่ข้าวพันก้อนที่ยาวถึง 2.5 กม. โดยในช่วงบ่ายของวันนี้มีการตั้งขบวนแห่ผะเหวดที่บริเวณหนองเลิง ตำบลดอนหญ้านางซึ่งสมมติกันว่าเป็นป่า ตามเรื่องราวในพระเวสสันดรชาดกและเริ่มนำขบวนแห่ประกอบด้วยรถขบวนพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ขบวนธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ ขบวนฟ้อนรำ ขบวนตง ขบวนขันหมากเบ็ง ขบวนพระเวสสันดร ขบวนพระสงฆ์และขบวนผ้าผะเหวดเป็นผ้าซึ่งเขียนภาพเป็นเรื่องราวพระเวสสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์ ยาวถึง 1.5 กม. ผ่านหมู่บ้านดอนหญ้านางมาที่วัดอรัญญานี ตลอดเส้นทางจะมีผู้ตั้งหม้อน้ำหอมไว้ สำหรับให้ผู้ที่แห่ผะเหวดไว้เอาดอกไม้จุ่มเป็นการบูชาพระเวสสันดร เมื่อถึงบริเวณวัดแล้วนำผ้าผะเหวดไปขึงไว้บริเวณรอบศาลาการเปรียญมูลเหตุที่มีการทำบุญผะเหวด มีเล่าไว้ในเรื่องพระมาลัยหมื่นมาลัยแสนว่า พระมาลัยได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์พบพระศรีอริยเทตไตรย พระศรีอริยเมตไตยได้ดำรัสสั่งกับพระมาลัยว่าถ้ามนุษย์อยากพบพระองค์ จงอย่าได้ทำบาปหนัก ได้แก่ ฆ่าหรือข่มเหงบิดามารดา สมณพราหมณาจารย์ทำร้ายร่างกายพระพุทธเจ้าและยุยงพระสงฆ์ให้แตกกัน ให้อุตสาห์ฟังเรื่องราวมหาเวสสันดรชาดกหรือผะเหวดให้จบในวันเดียวกันฟังแล้วให้นำไปประพฤติปฏิบัติจะได้พบพระศาสนาของพระองค์ เมื่อพระมาลัยกลับมาถึงโลกมนุษย์จึงได้บอกให้มนุษย์ทราบ โดยเหตุนี้ผู้ปรารถนาจะพบศาสนาพระศรีอริยเมตไตรย จึงพากันทำบุญผะเหวดสืบต่อกันมา
ภายในงานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติบึงกาฬ งานประเพณีสองฝั่งโขงมีกิจกรรมมากมายเช่นการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค แข่งขันชกมวยไทย การแสดงจากวงดนตรีชื่อดัง และการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาถูก สินค้าโอท๊อป ที่สำคัญได้ร่วมทำบุญเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาแสงออกถึงความสมัครสมานสามัคคี

ข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ

 

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด