LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ดูการปลูกข้าวไรเบอร์รี่เฉลิมพระเกียรติและเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ดูการปลูกข้าวไรเบอร์รี่เฉลิมพระเกียรติและเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์
วันนี้ 13 มีนาคม 2559 นางสาวชุติมา บุญยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์และสื่อมวลชนลงเกี่ยวข้าวไรเบอร์รี่ในแปลงนาข้าวไรเบอร์รี่ บ้านพรมงคล หมู่ที่ 12 ตำบลชมพูพร อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ ตามโครงการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีเพื่อเตรียมการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ ในปี 2559 พร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์กลุ่มข้าวไรเบอร์รี่วัลเล่ย์อู่คำบึงกาฬ ณ บ้านอู่คำ หมู่ที่ 7 ตำบลศรีวิไล อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ส่วนราชการและเกษตรกรกลุ่มข้าวไรเบอร์รี่ให้การต้อนรับ
นางสาวชุติมา บุญยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ของคณะกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้เพื่อนำสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่ ดูการปลูกข้าวไรเบอร์รี่อินทรีย์ของเกษตรกร เพื่อให้เห็นแปลงนาที่ปลูกข้าวไรเบอร์รี่อย่างแท้จริง และร่วมเกี่ยวข้าวตามกิจกรรม press tour ภายใต้แคมเปญ รักใครให้ไรซ์เบอรี่ เพราะการปลูกข้าวไรเบอร์รี่มีความยากลำบาก ต้องมีการดูแลเอาใจใส่อย่างดี ก็เปรียบเสมือนกับคนที่เรารักเราก็ต้องเอาใจใส่ดูแลเขาเนื่องจากการปลูกข้าวไรเบอร์รี่ใช้กระบวนการเกษตรอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมีทุกประเภททำให้การควบคุมโรคมีความลำบากมากขึ้น เกษตรกรต้องเอาใจใส่แปลงนาอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ แต่ในส่วนของกลุ่มเกษตรกรข้าวไรเบอร์รี่ที่จังหวัดบึงกาฬ ปีนี้เจอปัญหาสภาพอากาศที่แปรปรวนและอากาศมีความหนาวเย็นกว่าทุกปี อีกทั้งปัญหาหนอนกอและนกที่มากินข้าวเนื่องจากข้าวไรเบอร์รี่มีความหอมกว่าข้าวชนิดอื่น จึงทำให้การเจริญเติบโตของข้าวได้ไม่ดีนัก นอกจากนำสื่อมวลชนเกี่ยวข้าวแล้วยังได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์กลุ่มข้าวไรเบอร์รี่วัลเล่ย์ อู่คำ พร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้อย่างเป็นทางการ ศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวกลุ่มเกษตรกรข้าวไรเบอร์รี่อู่คำได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจและใช้เป็นที่ทำงานของกลุ่ม โดยทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ ภายในศูนย์มีห้องอบรมทางวิชาการ มีการจำลองแปลงนาข้าวไรเบอร์รี่ มีการปลูกผักสวนครัวและเป็นสถานที่บรรจุและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวไรเบอร์รี่ของกลุ่ม ในปัจจุบันกลุ่มข้าวไรเบอร์รี่วัลเล่ย์อู่คำบึงกาฬ นอกจากจะจำหน่ายข้าวไรเบอร์รี่แล้ว ยังมีการเพิ่มมูลค่าของข้าวไรเบอร์รี่ด้วย เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำจมูกข้าวไรเบอร์รี่ คุกกี้ และขนมต่างๆ และในอนาคตจะมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์อีกหลายรูปแบบซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาอยู่
ข้าวไรซ์เบอร์รี เป็นข้าวสายพันธุ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกาย และทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจน ลดการอักเสบที่ผิวหนัง ช่วยลดริ้วรอยและชะลอความแก่ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง และโรคสมองเสื่อมได้ และอื่นๆอีกมากมายซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและนอกประเทศเป็นอย่างมาก

ข่าว บึงกาฬ สัมพันธ์

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด