LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

พบช้างบาดเจ็บที่ภูวัวแล้ว !! เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามพฤติกรรม ก่อนเร่งเข้ารักษาอาการเจ็บที่ขา”

ชุดติดตามช้างป่าบาดเจ็บที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค 61เวลา15.22 น. ที่ผ่านมา ได้พบตัวช้างป่าบาดเจ็บแล้ว จึงได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดที่พบช้างบาดเจ็บ ห่างจากบริเวณลำห้วย ระยะทางการเคลื่อนที่จากวันที่ 23 -24 พ.ค 61 รวม 830 เมตร

จากการสังเกต พฤติกรรมช้างลงกินและลงเล่นน้ำซึ่งเมื่อได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ช้างก็เดินขึ้นจากน้ำและเข้าป่า โดยชุดติดตามฯ ยังเฝ้าติดตามและสังเกตพฤติกรรมช้างอยู่ เพื่อจะเร่งเข้ารักษาอาการเจ็บต่อไป

[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/DNP1362/videos/1988883971426501/?t=1′ width=’500′ showtext=’true’]

กรมอุทยานฯ เร่งจัดเจ้าหน้าที่ตามหาช้างบาดเจ็บที่บนเทือกเขาวัวภู พบเพียงรอยเท้า ที่เดินลากขาขวาที่เจ็บตลอดเส้นทาง”

**************************************

ในภาพอาจจะมี 6 คน, คนที่ยิ้ม, ต้นไม้, พื้นหญ้า, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ

เมื่อวันนี้ 24 พฤษภาคม 2561 สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวงได้มีโอกาสติดตามร่วมด้วยช่วยกันกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวในการปฏิบัติภารกิจติดตามช้างป่างาขวาที่มีอาการขาด้านหลังเจ็บไม่สามารถทรงตัวและเดินได้อย่างปกติ ตามวีดีโอจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่ทางสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวงนำขึ้นมาติดตั้งบนเทือกเขาภูวัวบริเวณห้วยทรายในโครงการสำรวจประชากรช้างป่าและความหลากชนิดของสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว วันที่ 19 พฤษภาคม 2561

วันนี้เราพบร่องรอยช้างหนุ่มน้อยบาดเจ็บบริเวณขาหลังด้านขวา เดินลากขาขวาตลอดเส้นทางมีรอยพักบ้างล้มบ้าง????โดยเคลื่อนที่ห่างจากจุดแรกที่พบ(ห้วยทราย)เป็นระยะทางเกือบ2กิโลเมตรใช้เวลาเดิน2วัน ประมาณ600-800 เมตรต่อวัน

ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของการเดินหาอาหารของช้างป่าเพราะถ้าช้างป่าปกติสามารถเดินหารอาหารได้มากกว่า4-20กิโลเมตรต่อวันขึ้นอยู่กับปริมาณอาหาร

ช้างมีอาการเหนื่อยและขาอ่อนแรงอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากเมื่อพบตัวช้างป่าจะขยับตัวหาอาหารได้เพียง5-6 เมตรแล้วหยุดพักเป็นเวลานานกว่า30นาที

วันนี้ก็ยังมีมีกลิ่นเหม็นเน่าซึ่งสันนิษฐานว่ามีบาดแผลอักเสบ(วันแรกมีหนองติดที่ใบไม้ตามด่านช้าง)เมื่อวานเหม็นหนักกว่านี้????

แต่ช้างป่าตัวนี้ยังสามารถกินอาหารได้ปกติสังเกตได้จากการมีร่องรอยการกินพืชอาหารหลากหลายชนิดตลอดเส้นทาง
และวันนี้ไม่พบร่องรอยการกินน้ำและไม่พบแหล่งน้ำที่ช้างป่าสามารถพักกินน้ำ????????หิวน้ำแน่ๆเลย

สรุปการติดตามในวันนี้ ช้างป่าสามารถเดินได้จากจุดสิ้นสุดวันที่1ได้ระยะทางเกือบ800 เมตรและกินอาหารได้ปกติไม่พบแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียงมีกลิ่นเหม็นตลอดเส้นทางและเดินลากขาขวาตลอดเส้นทาง สามารถเข้าใกล้ตัวช้าง(หลบต้นไม่ให้มองเห็น)ระยะ5-10เมตรโดยไม่ขยับเข้ามาใกล้แต่มีอาการระแวงอย่างเห็นได้ชัดหันหน้าสู้ตลอดเวลา



ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติในภาพอาจจะมี 2 คน, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง, ต้นพืช, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด