LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬ อบจ.เปิดอบรมความรู้กฎหมายให้ชาวบ้าน ต.ท่าดอกคำ-ดงบัง

บึงกาฬ อบจ.เปิดอบรมความรู้กฎหมายให้ชาวบ้าน ต.ท่าดอกคำ-ดงบัง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 20 ม.ค. ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดบึงกาฬ จัดโครงการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายขั้นพื้นฐานให้กับประขาชน โดยมี นางกันยา อนันตทัศน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ประธานเปิดงาน นายชัชวาลย์ ทองชน นอภ.บึงโขงหลง นายประสิทธิ์ชัย ประจักษ์โก นายก อบต.ดงบัง นายจรัญ ทาสีทะ นายก อบต.ท่าดอกคำ ให้การต้อนรับ โดย นายวนาชาติ วงศ์พุทธา ปลัด อบจ.บึงกาฬกล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ มีตัวแทนสำนักงานคุมประพฤติและสำนักงานยุติธรรม คณะกรรมการดำเนินการโครงการฯ, ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ทั้ง 2 ตำบล และประชาชนทั้ง 2 ตำบล จำนวนผู้ 148 คนเข้าร่วมอบรม


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันมีหน่วยงานราชการที่บังคับใช้กฎหมายหลายหน่วยงาน และมีกฎหมายที่ประกาศใช้บังคับกับประชาชนจำนวนหลายฉบับ ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานราชการและกฎหมายที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพตลอดจนหน้าที่ของประชาชน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องดังกล่าว ตลอดจนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬได้มีความรู้ด้านกฎหมายและการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมปราศจากการเลือกปฏิบัติ และสอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของสังคมอย่างแท้จริง เพื่อเป็นหลักประกันว่าประชาชนจะสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและเท่าเทียม และเป็นประโยชน์ที่แท้จริงแก่ประชาชน โดยมุ่งสร้างสังคมที่มีความตระหนักในคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎหมายและกติกาของการอยู่ร่วมกันในสังคม รวมทั้งมีความตระหนักถึงโทษหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้อื่นหรือสังคม และนำไปสู่การสร้างสังคมที่มีวัฒนธรรมการเคารพกฎหมายด้วยการรับทราบและพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายหรือกติกาของสังคม รวมทั้งไม่แสวงหาวิธีการในการฝ่าฝืนกฎหมายหรือหลบหนีจากบทลงโทษตามกฎหมาย ตลอดจนไม่เพิกเฉยต่อการละเมิดต่อกฎหมายและกติกาของสังคมของบุคคลอื่นในสังคม
การจัดโครงการฯในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬได้บูรณาการความร่วมมือกับ


สำนักงานยติธรรมจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดบึงกาฬ ดำเนินการฝึกอบรมความรู้ด้านกฎหมายขั้นพื้นฐานให้กับประชาชน ทั้ง 8 อำเภอ จำนวน 16 รุ่น ใช้งบประมาณจำนวนทั้งสิ้น 1,427,000 บาท (หนึ่งล้านสี่แสนสองหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน) โดยมีวัตถุประสงค์ 1 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่บังคับใช้กฎหมาย 2 เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการงานยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในการ
เข้าถึงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กลุ่มเป้าหมายในวันนี้ ประกอบด้วยประชาชนในเขตอำเภอบึงโขงหลง 2 ตำบล
ประกอบด้วยตำบลท่าดอกคำ และตำบลดงบัง จำนวน 148 คน กำหนดการฝึกอบรม 1 วัน การฝึกอบรมประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ และได้รับความอนุเคราะห์วิทยากร จากส่วนราชการที่บังคับใช้กฎหมาย ดังนี้คือ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดบึงกาฬ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดบึงกาฬ.

 


นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด