LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬ พ่อค้าแม่ขายร้องผู้ว่าให้เปิดตลาดถนนคนเดินหลังถูกสั่งปิด

บึงกาฬ พ่อค้าแม่ขายร้องผู้ว่าให้เปิดตลาดถนนคนเดินหลังถูกสั่งปิด


สินค้าอาหารสดซื้อตุนไว้ขายตลาดนัดถนนคนเดินทุกวันพุธ-อาทิตย์ แต่ถูกคำสั่งฟ้าผ่าปิดตลาดนัดอย่างกะทันหัน ทำให้สินค้าไม่ได้ขายเกิดเน่าเสีย และขายรายได้ พ่อค้าแม่ขายกว่า 50 รายจากอำเภอโซ่พิสัยบุกร้องผู้ว่าฯ แต่ได้พบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมแทน กล่อมอยู่มัดและรับปากให้เปิดขายได้ต่อไป


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 15 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬว่า ได้มีพ่อค้าแม่ขายประมาณ 50 คนจากอำเภอโซ่พิสัยเข้าพบผู้ว่าเพื่อร้องเรียนกรณีถูกคำสั่งปิดตลาดนัดถนนคนเดิน เมื่อวานนี้(14 พ.ย.) แต่เนื่องจาก นายจุมพฎ วรรณฉัตรสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่า ติดราชการต่างอำเภอ จึงได้มอบหมายให้ นายชลากร วิชาศิลป์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม รับเรื่องไว้แทน โดยตัวแทนแม่ค้าคนหนึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังหลังจากถูกสั่งปิดตลาดถนนคนเดินว่า ทำให้สินค้าที่สั่งมาเพื่อจะขายในวันพุธนี้ไม่ได้ขาย โดยเฉพาะอาหารสดทำให้เน่าเสียพร้อมทั้งขาดรายได้ด้วย หลังจากที่ตลาดคลองถมซึ่งเปิดให้พ่อค้าแม่ขายเข้าไปขายอยู่ที่โรงพักโซ่พิสัยมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้วได้ถูกสั่งปิด เนื่องจากว่ามีผู้อ้างตัวว่าเป็นผู้สื่อข่าวเข้าไปขอตรวจสอบรายละเอียดการเก็บค่าตลาด และรายละเอียดการขออนุญาตใช้พื้นที่หาประโยชน์จากกรมธนารักษ์ของตำรวจภูธรโซ่พิสัย ทำให้ผู้บังคับบัญชาได้สั่งปิดตลาดคลองถมไว้ก่อนเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว ดังนั้น ชาวอำเภอ โซ่พิสัย จึงได้เข้าเจรจาหารือกับ นายศิริ ตรีรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัย ว่าขอให้เปิดตลาดนัดถนนคนเดิน ซึ่งเป็นถนนอยู่ข้างที่ว่าการอำเภอและข้างสถานีตำรวจภูธรอำเภอโซ่พิสัย ซึ่งเป็นถนนที่ไม่ค่อยมีผู้คนและรถราพลุกพล่านเท่าไหร่นัก เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ขายพี่น้องประชาชนชาว เทศบาลโซ่พิสัย นำสินค้าพืชผักผลไม้ และอาหารอื่นๆ ทั้งสดและแห้ง นำมาจำหน่ายแลกเปลี่ยนสร้างรายได้สร้างเสริมเศรษฐกิจในชุมชน จึงทำให้ ตลาดคนเดินแห่งใหม่คึกคักขึ้นมา เพราะว่ามีพ่อค้าแม่ขายสนใจนำสินค้ามาค้าขาย ทั้งคนท้องถิ่นและคนต่างอำเภอได้เข้ามาค้าขายกันเป็นจำนวนมาก


แต่หลังจากเปิดตลาดนัดถนนคนเดินซึ่งจัดขึ้นทุกวันพุธและวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ ได้ประมาณ 3 เดือนก็ถูกสั่งปิด โดยนายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัยได้มีคำสั่งให้ปิดตลาดนัดถนนคนเดินไว้ก่อนเนื่องจากถูกผู้บังคับบัญชา หรือทางจังหวัดได้สั่งระงับ เนื่องจากถูกร้องเรียนว่า การค้าขายบนถนนคนเดินทำให้กรีดขวางการจราจร ซึ่งคนที่ร้องเรียนเป็นนายทุนที่มาประมูลขอเปิดตลาดนัดคลองถมที่เปิดขายอยู่ใน สภ.โซ่พิสัย จึงเป็นการขัดผลประโยชน์กัน เพราะตลาดคลองถมจะขายสินค้าเหมือนกันไม่ได้ สินค้า 1 ประเภทก็ขายได้เจ้าเดียวห้ามเจ้าอื่นมาขายแข่งกัน เช่นแม่ค้าขายปลาทู ก็ขายได้คนเดียวคือเจ้าแรกที่ขอและจ่ายค่าแผงขายไว้แล้วเมตรละประมาณ 50 บาท และกลุ่มพ่อค้าแม่ขายหลังตั้งใจจะเข้ามาพบผู้ว่าฯ แต่ไม่ได้พบจึงตัดสินใจจะขอไปผบกับ พล.ต.ต.วิญญู อำนวยสมบัติ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬคนใหม่ เพื่อทราบคำตอบว่าจะอนุญาตให้ใช้ถนนเปิดตลาดนัดถนนคนเดินได้หรือไม่อย่างไร เพราะทวงถามทีไรก็ได้รับคำตอบว่า”กำลังพิจารณาอยู่” แต่ก็ถูก ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม ได้พูดทัดทานเอาไว้และให้กลับบ้านไปก่อน โดยรับปากจะเป็นคนประสานส่วนเกี่ยวข้องให้เองทั้งหมด
ล่าสุด นายชลากร วิชาศิลป์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม ได้แจ้งให้พ่อค้าแม่ขายที่เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้รับทราบว่า ภายในวันศุกร์นี้ทางผู้ใหญ่จะอนุญาตให้เปิดตลาดนัดถนนคนเดินโซ่พิสัย ให้ชายสินค้าได้ในวันอาทิตย์ที่เป็นนัดแรกและจะขายได้ทุกวันพุธ-อาทิตย์ถึงนี้เป็นต้นตลอดไป ทำให้บรรดาผู้ร้องเรียนต่างพร้อมใจกันยกมือไหว้ขอบคุณท่านผู้ว่าอย่างพร้อมเพรียงกัน ก่อนจะเดินทางออกจากศาลากลางกลับบ้านอย่างมีความสุขสมหวัง.

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399 ,เกรียงไกร พรมจันทร์

 

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด