LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

‘บึงกาฬ’ชงโปรเจ็กต์ ครม.‘เศรษฐา’สัญจรครั้งแรก

จุมพฏ วรรณฉัตรสิริ
รักษาการผู้ว่าฯบึงกาฬ

หมายเหตุ – รายละเอียดส่วนหนึ่งของโครงการที่หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภู และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (อุดรธานี เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และบึงกาฬ) เตรียมนำเสนอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อตรวจราชการและเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1จังหวัดหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม

บึงกาฬเป็นจังหวัดชายแดนอยู่เหนือสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ตรงกันข้ามกับแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีศักยภาพทั้งด้านเกษตรกรรม การค้าชายแดน และการท่องเที่ยว จังหวัดบึงกาฬได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด “สร้างเมือง สร้างคน สร้างรายได้” เป้าหมายการพัฒนาจังหวัด คือ “เมืองยางพารา การเกษตรก้าวหน้า ประตูการค้าอินโดจีน และการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง” จากการสำรวจข้อมูลพบว่าจังหวัดบึงกาฬมีปัญหาหลักที่ควรได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน คือ ปัญหาความยากจน และปัญหายาเสพติด

ปัญหาความยากจนปี 2564 ประชาชนจังหวัดบึงกาฬมีรายได้เฉลี่ย 80,159 บาท/คน/ปี เป็นลำดับที่ 64 ของประเทศ มีผลิตภัณฑ์มวลรวม 28,670 ล้านบาท เป็นลำดับที่ 71 ของประเทศ ประชาชนมีรายได้หลักจากการประกอบอาชีพภาคการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกยางพารา ซึ่งมีราคาผลผลิต ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด เกษตรกรขาดอานาจในการต่อรอง มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพขั้นพื้นฐาน ปัญหายาเสพติด จังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดชายแดน มีความยาวตามแม่น้ำโขง 120 กิโลเมตร มีช่องทางธรรมชาติที่เสี่ยงต่อการลักลอบค้ายาเสพติด และสิ่งของผิดกฎหมายต่างๆ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 มีการจับกุมผู้กระทำความผิด ของกลางยาบ้า 11.5 ล้านเม็ด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ยาบ้า 15.5 ล้านเม็ด ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี จากปัญหาเร่งด่วนทั้ง 2 ปัญหาดังกล่าว จังหวัดบึงกาฬจึงได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และขยายโอกาส” เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน และ “การสร้างชุมชนเข้มแข็ง เพื่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน” จากการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่าง เป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดหนองบัวลำภู โดยแยกเป็น (1) โครงการเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการ ได้ภายใน 1 ปี จำนวน 6 โครงการ งบประมาณ 100 ล้านบาท และ (2) โครงการเชิงนโยบาย จำนวน 10 โครงการ ดังนี้

ข้อเสนอโครงการเร่งด่วน อาทิ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนบึงกาฬ “สร้างอาชีพ สร้างรายได้” งบประมาณ 5,115,000 บาท, โครงการพัฒนาสร้างเสริมอาชีพเพื่อสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก งบประมาณ 11,000,000 บาท, โครงการปรับปรุงถนนลาดยางเข้าแหล่งท่องเที่ยวหินสามวาฬ สาย บก.3007 แยก ทล.212-บ้านใหม่พัฒนา ตาบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ งบประมาณ 30,000,000 บาท, โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดบึงกาฬ งบประมาณ 9,000,000 บาท, โครงการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรมูลค่าสูงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน งบประมาณ 12,885,000 บาท, โครงการปรับปรุงถนนลาดยาง และก่อสร้างสะพานข้ามห้วยบางบาตร เพื่อขนส่งสินค้าทางการเกษตร อำเภอเมืองบึงกาฬ งบประมาณ 32,000,000 บาท

ข้อเสนอโครงการเชิงนโยบาย อาทิ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่ภูทอก บ้านนาคำแคน ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล, โครงการพัฒนาพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองกุดทิง อำเภอเมืองบึงกาฬ, โครงการพัฒนาพื้นที่ศึกษาธรรมชาติน้ำตกถ้ำพระ และพื้นที่โดยรอบเขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าภูวัว อำเภอเซกา, โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทิวโขงงามภูทอกน้อย (Sky walk) บ้านภูสวาท ตำบลหนองเดิ่น อำเภอบุ่งคล้า, โครงการจัดตั้งโรงพยาบาลจิตเวชและศูนย์ฟื้นฟู บำบัด ผู้ติดยาเสพติด จังหวัดบึงกาฬ, โครงการจ้างศึกษา สำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างประตูระบายน้ำห้วยผาคาง ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ, โครงการศึกษาความเหมาะสมการจัดตั้งมหาวิทยาลัยบึงกาฬ, โครงการศึกษาความเหมาะสมการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบึงกาฬ

โครงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจร 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 212 ตอนควบคุม 0201 ตอนห้วยก้านเหลือง-ดงบัง, โครงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจร 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 222 ตอนควบคุม 0202 ตอนท่ากกแดง-บึงกาฬ ระหว่างระยะทาง 20.800 กม.

ทั้งนี้ หากจังหวัดบึงกาฬได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจากคณะรัฐมนตรีจะทำให้จังหวัดบึงกาฬสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนและปัญหายาเสพติดได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างยั่งยืน

 

จับตา ครม.สัญจร หนองบัวลำภู ครั้งแรกของรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” เตรียมเคาะสารพัดโครงการพัฒนาอีสานตอนบน หลังภาคเอกชน ชงโครงการเข้ามาให้รัฐบาลพิจารณา เล็งปัดฝุ่นสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

วันนี้ (4 ธันวาคม 2566) ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นครั้งแรกของรัฐบาล

ก่อนการประชุมครม. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมนิทรรศการ ณ บริเวณหน้าห้องประชุม โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู ประกอบด้วย ภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู, เกษตรเพิ่มมูลค่า, จังหวัดสีขาว, เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว, เทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และ โครงการความร่วมมือพัฒนาระบบการให้ความรู้ทางการเงินและมาตรการแก้ปัญหาหนี้รายย่อย

ทั้งนี้ในการประชมช่วงแรก จะมีการหารือวาระสำคัญของรัฐบาล (Agenda Based) ระยะเวลา 1 ชั่วโมง โดยผู้เข้าร่วมประชุมฯ ในวาระ Agenda (นอกเหนือจากองค์ประกอบปกติของ ครม.) ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองปลัดกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด รองเลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และรองผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ ประกอบด้วย

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภูนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

1. ผลการประชุมบูรณาการการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนำเสนอ คนนละไม่เกิน 3 นาที โดยไม่มีภาคเอกชน

2.ผลการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (สรุปการลงพื้นที่และข้อสั่งการของ ครม.) นำเสนอโดย สศช.

3. แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่า CEO โดย สศช.

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม. สัญจร หนองบัวลำภู ก่อนจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เวลาประมาณ 12.45 น.

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภูนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

สำหรับวาระที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานนั้น มีเรื่องที่น่าสนใจของ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองบัวลำภู อุดรธานี เลย หนองคาย และบึงกาฬ) ภายหลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมภาครัฐและเอกชนไปเมื่อวานนี้ โดยมีข้อเสนอจากภาคเอกชน พร้อมเสนอต่อ ครม.สัญจร รวม 9 เรื่องสำคัญ ดังนี้

  1. ยกระดับการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ให้ไปสู่การท่องเที่ยวระดับนานาชาติ โดยใช้ Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น อาทิ ประเพณี วัฒนธรรม ภาษา อาหาร เส้นทางโรแมนติกรูท นาดีรูท และสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง
  2. เร่งรัดการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบของลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อรองรับภาคการเกษตร การบริโภค และการลงทุน
  3. ยกระดับโรงพยาบาลภาครัฐของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน
  4. ศึกษาและวางแผนโลจิสติกส์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 สู่ NeEC และเชื่อมโยงภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
  5. จัดทำระบบขนส่งมวลชน เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ปี 2569
  6. ส่งเสริมการจัดงานมหกรรมผ้าทอมือภูมิภาคลุ่มน้ำโขง GMS Fabric Expo
  7. ยกระดับรายได้เกษตรกรภายใต้การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
  8. เร่งรัดปรับปรุงผังเมืองรวมและผังเมืองรวมจังหวัด เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุน ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
  9. แก้ไขปัญหาและยกระดับมูลค่าเพิ่มเกษตรอุตสาหกรรมพืชเศรษฐกิจ เช่น มันสำปะหลัง ไผ่ ยางพารา และ 10.เร่งรัดและผลักดันการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง (JTMH)

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอที่น่าสนใจอีกเรื่องที่เป็นไฮไลท์ นั่นคือ โครงการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งค้างคามาหลายรัฐบาล โดยในช่วงการลงพื้นที่ของ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปยัง จ.เลย ร่วมประชุมตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของ จ.เลย ก็ได้มีการนำเสนอเรื่องนี้มายังรัฐบาล

โดยจังหวัดเลย ต้องการเสนอให้มีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงให้สำเร็จในรัฐบาลนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้ทุกพื้นที่ ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอขอเร่งรัดการก่อสร้างรันเวย์ท่าอากาศยานเลย เพื่อรองรับการลงทุนในอนาคตด้วย

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด