LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ ฝนตกต่อเนื่อง น้ำโขงขึ้นสูงในรอบปี เร่งปล่อยน้ำ ปิดน้ำตก

ฝนตกต่อเนื่อง น้ำโขงขึ้นสูงในรอบปี เร่งปล่อยน้ำ ปิดน้ำตก

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ทั้ง 8 อำเภอ ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง นานนับสัปดาห์แล้ว จากร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

โดยเช้านี้สถานีตรวจวัดน้ำฝน ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) ที่ตั้งอยู่เทศบาลตำบลบึงโขงหลง วัดน้ำฝนได้มากสุด 106.40 มม. ส่วนอำเภอเมืองที่ประตูระบายน้ำห้วยบางบาดวัดน้ำฝนได้ (31 ก.ค. / 53.00 มม.) (1 ส.ค. / 90.00 มม.) สะสม 3 วันที่ผ่านมา 183.00 มม.

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงเช้านี้วัดได้ 6.45 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 7.55 ม. ไหลแรงและมีสีแดงขุ่น ซึ่งถือว่าระดับน้ำสูงขึ้นในรอบปีนี้ แต่ยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ยังคงออกหาปลาในแม่น้ำโขงตามปกติ

ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง อ.เซกา และ ต.ชัยพร อ.เมือง ที่ยังมีน้ำท่วมพืชสวนไร่นา อยู่ท้ายเขื่อนห้วยบังบาด เพราะมีมวลน้ำสะสมจำนวนมากไหลลงมาจากเขาภูวัว และเขาภูสิงห์ มาสมทบกันทำให้น้ำยังคงท่วมพื้นที่ดังกล่าวเป็นบริเวณกว้างอยู่ โครงการชลประทานบึงกาฬ ยังต้องเร่งปล่อยน้ำโดยเปิดประตูระบายทั้ง 4 บาน ยกสูง 1.50 ม. ระบายน้ำวันละ 2.492 ล้าน ลบ.ม. ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อให้น้ำที่ยังท่วมอยู่ลดลงโดยเร็ว ก่อนพืชสวนไร่นาของชาวบ้านจะได้รับความเสียหาย

ด้าน นายวิษณุ ภุมภาว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุน้ำไหลหลากบนน้ำตกถ้ำพระ เมื่อวานนี้ ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บรุนแรง หรือสูญหายแต่อย่างใด และเช้าวันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปประเมินสถานการณ์น้ำบนน้ำตกแล้ว และอยู่ระหว่างการสำรวจ ว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนมาท่องเที่ยวได้หรือไม่ แต่ขณะนี้ได้สั่งปิดน้ำตก 7 สี ที่อยู่ในพื้นที่บ้านดอนเสียด ต.บ้านต้อง อ.เซกา แล้ว เนื่องจากมีน้ำไหลลงมาจากเขาภูวัวเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยจึงสั่งปิดน้ำตก 7 สีไว้ก่อน ส่วนน้ำตกแห่งอื่นๆ ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจ

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด