LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

วัดมหาพุทธมวลชน จ.บึงกาฬ กับการพัฒนาจากวัดส่งเสริมสุขภาพ ก้าวสู่การเป็นวัดรอบรู้ด้านสุขภาพ ตัวอย่างที่ดีของวัดส่งเสริมการเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพทุกด้านของคนในชุมชน

ที่วัดมหาพุทธมวลชน บ้านนาแสงสาคร ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยสูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี นำโดย นางเพ็ญภัทร ศิริกัณฐรัตน์ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัดและประเมินผลการพัฒนาจากวัดส่งเสริมสุขภาพสู่วัดรอบรู้?ด้าน?สุขภาพ ซึ่งในการลงพื้นที่ในครั้งนี้มีหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูล และให้การต้อนรับ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีวิไล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาแสง องค์การบริหารส่วนตำบลนาแสง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ อสม. และประชาชนในพื้นที่

นางเพ็ญภัทร ศิริกัณฐรัตน์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยสูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมและประเมิน วัดมหาพุทธมวลชน ซึ่งจากเดิมเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ และขณะนี้ได้พัฒนามาเป็นวัดรอบรู้ด้านสุขภาพ คือแต่เดิมวัดแห่งนี้มีพื้นฐานของการเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพมาก่อนแล้ว ซึ่งวัดส่งเสริมสุขภาพ มี 5 องค์ประกอบ ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องการมีสภาพแวดล้อมที่รื่นรมย์ สะอาด และมีความร่วมมือของภาคีเครือข่าย นอกจากนี้ผู้ที่เข้ามาในวัดส่วนใหญ่คือผู้สูงอายุ ประกอบกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้สูงอายุมีปัญหาเจ็บป่วยเป็นโรคภัยไข้เจ็บกันมากขึ้น โดยเฉพาะโรคไม่เรื้อรัง จะเห็นได้ว่าวัดเป็นสถานที่สำคัญที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเรื่องสุขภาพให้แก่คนในชุมชนได้อย่างดีก็คือ วัด ซึ่งเราเล็งเห็นว่าพระสงฆ์ท่านมีองค์ความรู้ที่หลากหลาย จึงอยากให้ท่านได้เพิ่มเติมในเรื่องของการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย ก่อให้เกิดเป็นพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพ ประจำวัด หรือที่เรียกว่า พระ อสว.

จากการที่เรามีพระ อสว.แล้ว เราก็มีการพัฒนาวัด จากวัดส่งเสริมสุขภาพ เป็น วัดรอบรู้ด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ สามเณร รวมถึงประชาชน ซึ่งเราเน้นในเรื่องของหลักแนวคิด V Shape Model 6 ด้าน คือ 1) การเข้าถึง 2) การเข้าใจ 3) การโต้ตอบ ซักถาม แลกเปลี่ยน 4) การตัดสินใจ 5) การเปลี่ยนพฤติกรรม และ 6) การบอกต่อ คือทุกคนต้องมีความเข้าใจในเรื่องของสุขภาพ และเข้าถึงการแสวงหาสุขภาพที่ดี และสามารถปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพ เมื่อปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพได้อย่างดีแล้ว จะทำให้มีทางเลือกในการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของตนเองจนเกิดผลดี และสามารถจะบอกต่อหรือเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่นต่อไปได้

นางเพ็ญภัทร ศิริกัณฐรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่มาที่วัดมหาพุทธมวลชนในครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมเป็นอย่างยิ่งเลยว่าที่วัดแห่งนี้มี ซึ่งถือเป็นความโชคดีของชาวบ้านที่นี่อย่างมาก คือที่นี่มีพระนักพัฒนา คือ พระมหาอาทิตย์? กลยาโณ เจ้าคณะ?ตำบล?นาแสง? เจ้าอาวาสวัดมหาพุทธ?มวลชน เห็นได้จากการนำเสนิถึงกิจกรรมต่างๆที่ท่านได้ทำที่เราได้เห็นในเชิงประจักษ์ ซึ่งมีมากมายหลากหลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนคนในชุมชน ที่สำคัญมากคือท่านพัฒนาวัดให้เป็นสถานที่ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นในด้านสุขภาพ และในด้านอื่นๆ ซึ่งตัวพระมหาอาทิตย์? กลยาโณ เอง ท่านเป็นพระ อสว.ด้วย เป็นผู้นำในด้านการดูแลสุขภาพ ทั้งของพระลูกวัด รวมไปถึงประชาชน สิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นคือการเปลี่ยนแปลง เพราะวัดนี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาประมาณ 2 ปี เห็นได้ถึงความก้าวหน้าและพัฒนา และอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ วัดและประชาชนในพื้นที่ รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีการประสานความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาจากวัดส่งเสริมสุขภาพก้าวเข้าสู่การเป็นวัดรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อร่วมกันส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพที่ดี ลดการเจ็บป่วย ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของวัดส่งเสริมการเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพในทุกด้านของคนในชุมชน

 

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด