LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

สมัชชาคนจน บึงกาฬ ยื่นหนังสือ ร้องเรียนเรื่องกรณีปัญหาเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง

วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๔ สมัชชาคนจน ได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่องกรณีปัญหาเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จังหวัดบึงกาฬ ถึงรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน (ผ่าน นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน)

วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๔ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนได้จัดประชุมระบบออนไลน์ เพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนจากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการก่อสร้างอาคารต่างๆ ของห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง ซึ่งอยู่ภายในเขตที่สาธารณประโยชน์กุดทิง ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างปกติ โดยมีผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช, ผู้แทนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๐ (อุดรธานี), ผู้แทนผู้ว่าราชกาจังหวัดบึงกาฬ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดบึงกาฬ ผู้แทนสมัชชาคนจน ที่ประชุมมีมติ ยุติการก่อสร้างต่างๆ ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จังหวัดบึงกาฬ ภายในเขตที่สาธารณประโยชน์กุดทิงไว้ก่อน ทั้งนี้ผู้อำนวยการผู้แทนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๐ (อุดรธานี) ได้ชี้แจงว่า พร้อมที่จะหยุดการก่อสร้าง หากได้รับหนังสือสั่งการจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยรับรู้เรื่องมาก่อน และเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้อำนวยการสำนักงานนิติการในฐานะผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะช่วยกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นทางออกสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กลับอ้างคำวินิจฉัยของกฤษฎีกามาเป็นข้อต่อสู้ต่อกรณีดังกล่าว จึงเป็นเหตุทำให้เกิดปัญหาความโต้แย้งกันรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่ใช่การแก้ไขปัญหา แต่เป็นการทำให้ปัญหาลุกลามบานปลายมากยิ่งขึ้น
วันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๐๐ น. สมาชิกสมัชชาคนจนได้ไปเข้าตรวจสอบภายในเขตที่สาธารณประโยชน์กุดทิง บริเวณดอนชาด ท้องที่บ้านดอนแก้ว ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ พบว่า คนงานก่อสร้างยังคงดำเนินการก่อสร้างห้องน้ำและศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๑.๐๐ น. สมาชิกสมัชชาคนจนได้ไปเข้าตรวจสอบภายในเขตที่สาธารณประโยชน์กุดทิง บริเวณดอนชาด ท้องที่บ้านดอนแก้ว ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ พบว่า คนงานก่อสร้างยังคงดำเนินการก่อสร้างห้องน้ำและศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รายละเอียดปรากฏตามเอกสารแนบหมายเลข ๒๖.
วันที่31 พ.ค. 64 เวลา11.20 นาที น.ส.รัชนีฯ และตัวแทนชาว บ้าน ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตห้ามล่าฯ จำนวนหนึ่งได้เข้ายื่นหนังสือถึง รมต.ว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้เพิกถอนเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองกุดทิง พร้อมรื้ออถอนสิ่งปลูกสร้าง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ โดยมีศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดบึงกาฬเป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว

 

 ‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด