LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

มาได้ไง น้ำโขงหลากนอกฤดู! ท่วมมิดแปลงผักบึงกาฬ คาดเขื่อนจีนปล่อย

EyWwB5WU57MYnKOuX2B4KOCKMbfxiVdr3L

เกิดปรากฏการณ์ น้ำโขงไหลหลากในปริมาณมากนอกฤดูกาล ท่วมแปลงปลูกพืชผักสวนครัวของชาวบ้าน 4 อำเภอของ จ.บึงกาฬ เสียหายแบบไม่ทันตั้งตัว คาดเขื่อนจีนปล่อยน้ำมา ประจวบเหมาะกับในพื้นที่มีฝนตกตลอดทั้งสัปดาห์…

วันที่ 4 ก.พ.59 ผู้สื่อข่าวจากจังหวัดบึงกาฬ ได้รับการเปิดเผยจาก นายนุศิษฎ์ วีรธนศิลป์ เกษตรจังหวัดบึงกาฬว่า  ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้จนถึงบ่ายวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4.28 เมตร สูงขึ้นจากระดับต่ำสุดประมาณเกือบ 2 เมตร ซึ่งระดับน้ำที่สูงขึ้นนี้ ชาวบ้านคาดว่าน่าจะมาจากประเทศจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง ประกอบกับ จ.บึงกาฬ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาสมทบกับน้ำเหนือ ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้น จนท่วมแปลงปลูกพืชผักสวนครัวที่ชาวสวนปลูกเอาไว้ตามริมหาดทรายฝั่งน้ำโขงบ้านพันลำ บ้านบึงกาฬเหนือ ต.วิศิษฐ์ และบ้านท่าโพธิ์ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ

ทั้งนี้ พบว่า กระแสน้ำโขงไหลบ่ามาอย่างรวดเร็ว จนท่วมพืชผักสวนครัวได้รับความเสียหายในพริบตา ทั้ง ข้าวโพด ต้นหอม ผักกาดขาว ถั่วลิสง และพืชชนิดอื่นๆ ล้วนจมอยู่ใต้น้ำลึก บางแห่งน้ำสูงมิดหัว ชาวสวนต้องมุดน้ำดำลงไปเก็บกู้เอาพืชผักที่พอจะเก็บได้ขึ้นมาไว้กิน เช่น ต้นหอมแดง ฝักข้าวโพด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เกษตรฯ ได้เข้าตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือชาวสวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำโขงไหลหลากในครั้งนี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีเศษไม้หรือท่อนไม้ไหลมากับกระแสน้ำมาติดอยู่ที่แพสูบน้ำประปาและคลองส่งน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ รวมทั้งแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ไว้รดพืชผักของชาวบ้าน ต้องรีบเก็บเศษไม้เหล่านี้หรือไม่ก็ผลักให้ไหลไปตามกระแสน้ำ เนื่องจากหากมาเกาะรวมตัวกันมาก อาจทำให้แพที่ติดตั้งเครื่องสืบน้ำจมน้ำเสียหาย หรือทำให้แพแตกได้

สำหรับกระแสน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลหลากมามากนอกฤดูกาลในครั้งนี้ คาดว่าจะสร้างความเสียหายให้เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกพืชระยะสั้นเป็นจำนวนมากทั้ง 4 อำเภอ คือ อ.ปากคาด อ.เมืองบึงกาฬ อ.บุ่งคล้า และบึงโขงหลง.

http://www.thairath.co.th/content/572921‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด