LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬเปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเทิดไท้พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทยพร้อมรองรับอาเซียน

12341438_1529398030712920_1908818748254537348_n

วันนี้ 4 ธ.ค. 58 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเทิดไท้พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย พร้อมพบปะพูดคุยให้แนวทางในการศึกษากับนักเรียนนักศึกษาและแนวทางในการพัฒนาจังหวัดกับผู้เข้าร่วมในพิธี มอบใบประกาศแก่ผู้ผ่านการทดสอบฝีมือแรงงานพร้อมตรวจเยี่ยมจุดทดสอบมาตรฐานช่างไฟฟ้า และช่างกลโรงงาน ณ วิทยาลัยการอาชีพเซกา อำเภอเซกาจังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายอำเภอเซกา หัวหน้าส่วนราชการภาคเอกชนในจังหวัดบึงกาฬ ผู้อำนวยการโรงเรียน อาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพเซการ่วมต้อนรับ
นายสรรชัย ชอบพิมาย ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่าตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้กำหนดนโยบายการพัฒนาจังหวัดบึงกาฬ โดยโรดแมป (Road Map) ช่วงแรกขอให้ส่วนราชการทุกหน่วย เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการสนองนโยบายรัฐบาลและจังหวัดบึงกาฬ ภายใต้ “MOTTO : สร้างวินัย สร้างบึงกาฬ” นั่นคือ การกระตุ้นผลักดันปลูกฝังให้พี่น้องชาวบึงกาฬ โดยเฉพาะกำลังแรงงานเป็นคนมีวินัยเมื่อทำกิจการงานใดๆ ก็จะประสบความสำเร็จ และโรดแมป (Road Map) ในปีงบประมาณ 2559 กำหนดให้กำลังแรงงานในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬทุกคนมีมาตรฐานการทำงาน มีมาตรฐานฝีมือให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ผู้รับการบริการ ตลอดจนเจ้าของสถานประกอบกิจการ
ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบึงกาฬ เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจขับเคลื่อนระบบพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงจัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานขึ้นในองค์กร เพื่อทำการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความรู้ มีทักษะความสามารถเพิ่มขึ้น และเป็นการเตรียมความพร้อมในการ ที่จะส่งเสริมให้กำลังแรงงานที่ประกอบอาชีพช่างในทุกสาขาที่เป็นอันตรายต่อประชาชน จะต้องมีใบรับรองความรู้ความสามารถ กระทรวงแรงงาน ได้ประกาศให้ผู้ประกอบอาชีพ สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าในอาคาร ต้องมีใบรับรองความรู้ความสามารถและต้องเป็นผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ วิทยาลัยการอาชีพเซกา โดยท่าน ผอ.อาคม วงศ์ปรีดี ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งถือเป็นแห่งที่ 2 ของจังหวัดบึงกาฬ โดยแห่งแรกอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคบึงกาฬ เพื่อให้จังหวัดบึงกาฬ มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับกำลังแรงงาน ประชาชน นักศึกษาในชั้นปีสุดท้ายที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ตามกฎหมายและตามหลักเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานฝีมือของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มขึ้น และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับกำลังแรงงานจังหวัดบึงกาฬ ก่อนเข้าทำงานหรือที่มีงานทำอยู่แล้ว ให้มีมาตรฐานฝีมือ สามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ มีความปลอดภัยทั้งตัวผู้เป็นกำลังแรงงานและผู้บริโภค อีกทั้งเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้
ในวันนี้นอกจากจะมีพิธีเปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้ว ยังมีการจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสาขาช่างไฟฟ้าในอาคาร สาขาช่างไฟฟ้านอกอาคาร สาขาช่างกลึง และสาขาพนักงานไมโครคอมพิวเตอร์ โดยคณะอนุกรรมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 7 อุบลราชธานี ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดอุดรธานี ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนครพนม และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบึงกาฬ

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด