LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

จ.บึงกาฬจัดพิธีถวายราชสดุดี วันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

จ.บึงกาฬจัดพิธีถวายราชสดุดี วันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
วันนี้ 1 ต.ค.2558 ที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดี วันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจภาคเอกชน ร่วมพิธีถวายราชสดุดี เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เสด็จสวรรคต วันพระราชสมภพ คือ 18 ตุลาคม 2347 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2394 ภายหลังจากที่รัชกาลที่ 3 เสด็จสวรรคต เถลิงถวัลยราชสมบัติเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2394 รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ได้แก่ ทรงแก้ไขธรรมเนียมข้าราชการเข้าเฝ้าให้สวมเสื้อเช่นประเทศตะวันตก ทรงทำสัญญาทางพระราชไมตรีและการต่างประเทศกับชาติตะวันตก (สนธิสัญญาเบาว์ริง) ทรงนำสยามรอดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมของตะวันตก ทรงสนพระทัยเรียนรู้ภาษาตะวันตกและวิชาการของตะวันตก เช่น วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ จนทรงสามารถทำนายการเกิดสุริยุปราคาที่ ต. หว้ากอ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ได้อย่างแม่นยำ จนได้รับการขนานพระนามว่า “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ทรงดำรงสิริราชสมบัติเป็นเวลา 18 ปี จึงเสด็จสวรรคตในวันที่ 1 ตุลาคม 2411

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันรัฐพิธีที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ โดยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2553 ได้เห็นชอบการกำหนดให้วันที่ 18 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็น “วันพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” และให้เป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ บัดนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่าสำนักราชเลขาธิการ ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันรัฐพิธีที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และให้มีหมายกำหนดการเป็นประจำทุกปีเช่นเดียวกับวันที่ระลึกพระมหากษัตริย์ รัชกาลอื่น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีผู้แทนพระองค์ไปวางพวงมาลาถวายราชสักการะในการดังกล่าว

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด

กรมข้าวแจงยิบ ส่ง ผอ.บึงกาฬแจ้งความประธานศูนย์ข้าวชุมชน ปลอมลายมือชาวนาซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว เผยตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่ ยืนยันชาวนาต้องมีเมล็ดพันธุ์ข้าวทันใช้แน่นอน

กรมข้าวแจงยิบ ส่ง ผอ.บึงกาฬแจ้งความประธานศูนย์ข้าวชุมชน ปลอมลายมือชาวนาซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว เผยตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่ ยืนยันชาวนาต้องมีเมล็ดพันธุ์ข้าวทันใช้แน่นอน

28 พฤษภาคม 2024