LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬจัดงานวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน

วันนี้ 04-06-58 เวลา 09.00 น. นายเทวัญ สรรค์นิกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็นประธานเปิดงานวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ณ โรงเรียนสังวาลวิทย์ 1 ตำบลถ้ำเจริญ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านการสหกรณ์ในโรงเรียน และเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น มีข้าราชการในสังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ของจังหวัดบึงกาฬ ครูผู้สอนวิชาสหกรณ์ ผู้ปกครอง นักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนในจังหวัดบึงกาฬเข้าร่วมงาน กว่า 500 คน
นายยงยุทธ อุดมศักดิ์ สหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า เนื่องด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการนำระบบการสหกรณ์มาส่งเสริมให้มีการปฏิบัติใช้ในการดำรงชีวิตของราษฎร ทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์(นายเสงี่ยม มาหมื่นไวย) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จากพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อการพัฒนางานสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนและกำกับดูแลการดำเนินงานของขบวนการสหกรณ์ จึงได้น้อมนำพระราชดำริมาดำเนินการโดยการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการสหกรณ์ในโรงเรียนและการจัดกิจกรรมด้านการสหกรณ์ในโรงเรียนขึ้น และกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มโครงการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน เพื่อเสริมสร้างความรู้และปลูกฝังหลักการและวิธีการสหกรณ์ให้กับเยาวชน
ทั้งนี้ ในการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ได้จัดให้มีกิจกรรมสร้างค่านิยมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญของการออม โดยร่วมกับครูในโรงเรียนรณรงค์ให้เด็กนักเรียนดำรงชีวิตแบบพอเพียง พึ่งตนเอง ใช้จ่ายอย่างเหมาะสม มีการเรียนการสอนให้สามารถจดบันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องเป็นปัจจุบัน สามารถจัดทำบัญชี ปิดบัญชี และประชุมใหญ่ได้ในทุกภาคเรียน และส่งเสริมกิจกรรมร้านค้าสหกรณ์ในโรงเรียน ด้วยการให้สหกรณ์จัดหาสินค้าที่จำเป็น มีคุณภาพ และราคายุติธรรมมาจำหน่ายให้กับนักเรียน ให้ผลผลิตของโรงเรียนที่เกิดจากการส่งเสริมของส่วนราชการต่าง ๆ เช่น การปลูกผัก การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงปลา โดยนำผลผลิตผ่านระบบสหกรณ์ร้านค้าของโรงเรียนก่อนไปยังโรงครัวของโรงเรียนเพื่อเป็นอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนเป็นต้น ซึ่งกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนเหล่านี้จะเป็นผลให้นักเรียนได้รับความรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติในขบวนการสหกรณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม อันจะเอื้อประโยชน์ต่อการดำรงชีพในอนาคตเมื่อครั้งเติบโตขึ้นมา
โดยภายในงานจะมีนิทรรศการการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน นิทรรศการสื่อการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนมาจัดแสดง และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดครูสหกรณ์ดีเด่น สมาชิกสหกรณ์นักเรียนดีเด่น กรรมการสหกรณ์นักเรียนดีเด่น กิจการสหกรณ์นักเรียนดีเด่น การจัดทำบัญชีสหกรณ์นักเรียนดีเด่น การบันทึกรายงานการประชุมสหกรณ์นักเรียนดีเด่น เรียงความสหกรณ์ดีเด่น การแต่งเพลงพร้อมขับร้องเพลงเกี่ยวกับสหกรณ์ และประกวดการพูดต่อที่ชุมชนเกี่ยวกับการสหกรณ์ ได้รับความสนใจจากโรงเรียนต่างๆส่งตัวแทนเข้าประกวดกันอย่างคึกคัก

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด