LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 25 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

สูตรสำเร็จเคล็ดลับรวย ด้วย “ยางเครป” ของ “เจ๊ไก่…บุญทวี รับเบอร์” จังหวัดบึงกาฬ

ากสถานการณ์ราคายางตกต่ำ ชาวสวนยางไม่อยากเพิ่มต้นทุนการทำยางแผ่น จึงหันมาทำยางก้อนถ้วย เพราะนอกจากผลิตง่าย รวดเร็วและขายคล่อง เพราะยางก้อนถ้วยเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับยางแท่งที่โรงงานยางทุกแห่งต้องการซื้อเป็นจำนวนมากอีกด้วย แต่การขายยางก้อนถ้วย เกษตรกรมักเสียเปรียบพ่อค้าในเรื่องการตีราคา เพราะพ่อค้าส่วนใหญ่มักตีเปอร์เซ็นต์ยาง (ค่า DRC) ด้วยสายตา มักหาข้ออ้างว่า ยางก้อนถ้วยที่นำมาขายมีเปอร์เซ็นต์ความชื้นสูง แถมยางสกปรกไม่มีคุณภาพ และกดราคารับซื้อลดลง 10-15 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เกษตรกรได้รับราคาที่ไม่เป็นธรรม/ สาวบางแค (เรื่อง-ภาพ)

14277751661427775183l

หากใครเบื่อสถานการณ์ตลาดแบบเดิมๆ อยากเพิ่มมูลค่ายางให้สูงขึ้น ขอเชิญมาร่วมแปรรูป ยางก้อนถ้วย เป็น “ยางเครป” ที่ขายได้เงินดีกว่า ปัจจุบัน ยางเครป กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอุตสาหกรรมยางมากขึ้นเรื่อยๆ การแปรรูปยางเครปใช้เทคโนโลยีไม่มาก เกษตรกรสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ในลักษณะอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราขนาดเล็ก โดยอาศัยการรวมกลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์ลงทุนซื้ออุปกรณ์เครื่องรีดยางเครปมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า โดยนำยางก้อนหรือขี้ยางเข้าเครื่องรีดยาง ใช้น้ำทำความสะอาดระหว่างรีด เพื่อนำสิ่งสกปรกออกจากยาง หลังจากนั้นนำยางไปผึ่งแห้ง หรืออบแห้งด้วยลมร้อน ยางเครปที่ได้จะมีสีค่อนข้างเข้ม ขายได้ในราคาสูงกว่ายางก้อนถ้วย เป็นการเพิ่มมูลค่ายางได้อย่างดี 


สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการแปรรูปยางเครป แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านเทคนิคการผลิต-การตลาด  สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กับ “คุณฤทัยรัตน์ สาลี” ผู้บริหารคนเก่งของ บุญทวี รับเบอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 113/1 หมู่ที่ 1 บ้านศรีวิไล ตำบลศรีวิไล อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ โทรศัพท์ (080) 618-8638 หรือ ID-Line ruetairat.salee 


คุณฤทัยรัตน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า  “เจ๊ไก่” ปัจจุบันเป็นเจ้าของโรงงานยางเครปรายใหญ่ในพื้นที่อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ เดิมทีเจ๊ไก่เป็นเพียงเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ทำยางก้อนถ้วยขายพ่อค้า แต่เจอปัญหาถูกพ่อค้ากดราคารับซื้อยางตลอดเวลา จึงพลิกบทบาทมาเป็นผู้ซื้อยางเมื่อ 5 ปีก่อน โดยขายยางของตัวเองและรับซื้อยางก้อนถ้วยจากตลาดท้องถิ่น ผ่าน 2 ช่องทาง คือ เปิดหน้าร้านรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง และประมูลรับซื้อจากลานรวบรวมยางในตลาดท้องถิ่น ต่อมาเจ๊ไก่อยากเพิ่มมูลค่ายางก้อนถ้วยโดยการแปรรูปเป็นยางเครป แต่เธอถูกหลอกขายเครื่องรีดยางเครปที่มีคุณภาพต่ำจนขาดทุนเป็นล้าน เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่น “เจ็บใจ” และ “ขาดทุน” เหมือนเธอ เจ๊ไก่ประกาศตัวพร้อมแบ่งปันความรู้เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้สนใจ ว่าควรลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ 


เจ๊ไก่ บอกว่า ที่ผ่านมามีเกษตรกรชาวสวนยางจากทั่วประเทศ เช่น สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา เลย ฯลฯ ขอเยี่ยมชมกิจการ และแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการผลิตยางเครป สิ่งที่หลายคนอยากรู้ก็คือ หัวใจของการผลิตยางเครป ซึ่งเริ่มต้นจากการเลือกซื้อยางก้อนถ้วย ต้องรู้จักวิเคราะห์คุณภาพยาง ว่าลักษณะยางที่ดีและไม่ดีเป็นอย่างไร การนำยางก้อนถ้วยคุณภาพดีมาผลิต จะได้ยางเครปคุณภาพดี สำหรับส่งขายโรงงานผลิตรองเท้า ยางล้อ และยางแท่งได้อย่างสบาย นอกจากนี้ ต้องรู้จักคำนวณการสูญเสียน้ำหนักระหว่างขนส่ง รู้จักประเมินความเสี่ยงทางการตลาด เพราะราคาซื้อขายยาง เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อตัวเลขผลกำไร-ขาดทุน


นอกจากนี้ เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องจักรรีดยางเครป ก็เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจซื้อขายยางก้อนถ้วยประสบความสำเร็จได้ ที่ผ่านมาเจ๊ไก่เคยซื้อเครื่องรีดยางเครปมาแล้วหลายยี่ห้อ ตัวแรกที่ซื้อคือ เครื่องจักรรีดยางเครปมือสอง จากประเทศมาเลเซีย จำนวน 2 เครื่อง มูลค่า 1 ล้านบาท ปรากฏว่า เครื่องเสียซ่อมไม่ได้ เพราะไม่มีอุปกรณ์อะไหล่ ท้ายสุดตัดใจนำเครื่องจักรรีดยางทั้ง 2 ตัว ไปขายเชียงกง ได้เงินกลับมาแค่ 1 แสนบาท งวดที่สอง เจ๊ไก่เลือกซื้อเครื่องรีดยางเครป มือสองของคนไทย ปรากฏว่า ไม่มีบริการหลังการขายอีก คนงานต้องดูแลซ่อมแซมเครื่องกันเอง ทำๆ หยุดๆ เสียเวลาทำงาน ต่อมาเจ๊ไก่ลองซื้อเครื่องรีดยางเครปตัวเล็ก แต่ไม่เหมาะกับศักยภาพการผลิตของโรงงาน  


ล่าสุดเมื่อ 2 ปีก่อน บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด (ทีเอสพี) เปิดตัวเครื่องจักรรีดยางเครป เจ๊ไก่ก็ตัดสินใจซื้อสินค้าของบริษัทแห่งนี้ไปทดลองใช้ ปรากฏว่า ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพดี แข็งแรง ทนทาน สามารถเปิดใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมมีบริการหลังการขายที่รวดเร็ว แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด โดยไม่ต้องเสียเวลาในการทำงาน    


ปัจจุบัน เจ๊ไก่ใช้งานเครื่องจักรรีดยางยี่ห้อ ทีเอสพี มานานกว่า 2 ปีแล้ว ไม่เคยเจอปัญหาเครื่องรวนเลย ทุกวันนี้ โรงงานมีกำลังการผลิตยางเครป วันละ 2 รถพ่วง คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 60 ตัน เครื่องจักรรีดยางเครป ขนาด 50 แรงม้า สามารถรีดยางก้อนถ้วย น้ำหนัก 1.3 ตัน ให้กลายเป็นยางเครปได้ชั่วโมงละ 1 ตัน แถมประหยัดต้นทุนอีกด้วย โดยจ่ายค่าไฟฟ้าเพียง 10 สตางค์ ต่อกิโลกรัม เท่านั้น ปัจจุบันราคาขายยางก้อนถ้วยอยู่ที่กิโลกรัมละ 21 บาท ส่วนราคายางเครปอยู่ที่ 28 บาท ต่อกิโลกรัม หากนำยางก้อนถ้วยมาแปรรูป วันละ 30-40 ตัน จะมีกำไรส่วนต่างจากการแปรรูปเป็นยางเครปออกขายเป็นมูลค่าสูงถึง  2.8 แสนบาท ทีเดียว

รู้จัก “ทีเอสพี” กันสักหน่อย 


ปัจจุบัน บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด (ทีเอสพี) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตประเวศ กรุงเทพฯ ส่วนโรงงานตั้งอยู่ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บริษัทมีสินค้าและบริการ ทั้งในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล และเครื่องจักรกลการเกษตร บริษัทมีทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านให้คำปรึกษาออกแบบ สร้าง บริการ ตามความต้องการของลูกค้า Made to Order ภายใต้สโลแกน “มุ่งมั่นบริการลูกค้า ด้วยความซื่อสัตย์ และยุติธรรม”


คุณเศรษฐวิทย์ ตลิ่งไธสงค์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด (ทีเอสพี) เล่าให้ฟังว่า ขณะนี้ภาคการเกษตรต้องการนวัตกรรมเครื่องจักรกลใหม่ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาการผลิตให้ทันสมัย สะดวก สบาย ประหยัดต้นทุน รวมทั้งทดแทนการใช้แรงงานคน บริษัทจึงพยายามคิดค้นนวัตกรรมเพิ่มมูลค่ายางพารารูปแบบใหม่ตอบสนองความต้องการของตลาด เช่น เครื่องจักรรีดยางเครป เครื่องสายพานลำเลียง เครื่องสับยาง เตาสำหรับอบยางพารา เนื่องจากเกษตรกรในต่างจังหวัดมักมีปัญหาเรื่องไฟ 3 เฟส บริษัทจึงได้นำเครื่องยนต์มือสองมาปรับปรุงจำหน่ายในราคาพิเศษ เพื่อเป็นสินค้าทางเลือกโดย เกษตรกรสามารถนำเครื่องยนต์ตัวนี้ไปใช้งานได้ทุกพื้นที่ที่ต้องการ


ปัจจุบัน เครื่องจักรรีดยางเครปของบริษัทมี 2 รูปแบบ คือ รุ่นมอเตอร์ และรุ่นเครื่องยนต์ ที่ผ่านมากิจการแปรรูปยางพาราส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน มักเจอปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องมลพิษจากปัญหาน้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น รวมทั้งเครื่องจักรทำงานเสียงดัง บริษัทจึงตั้งใจพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 4 สูบ เพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้แปรรูปยางเครปได้ในพื้นที่สวนยางพาราที่อยู่ห่างไกลชุมชน ในช่วงราคายางพาราตกต่ำ เกษตรกรสามารถนำยางก้อนถ้วยไปแปรรูปเป็นยางเครปตากแห้ง จะสามารถยืดอายุการขายได้นานขึ้น โดยเก็บยางเครปไว้ในสต๊อกเพื่อรอขายยางในช่วงราคาสูงขึ้นได้
เมื่อถามว่า สินค้าของบริษัทมีจุดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งขันอย่างไร คำตอบที่ได้รับก็คือ


1. บริษัทเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีเกรดอุตสาหกรรม มาผลิตเป็นเครื่องจักร จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ให้แข็งแรง ทนทาน 


2. บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องจักรนำเข้าอยู่แล้ว จึงมีคลังอะไหล่สำรองสำหรับให้บริการแก่ลูกค้าได้ตลอดเวลา  


3. บริษัทมีทีมพนักงานคอยดูแลให้บริการหลังการขายตลอดเวลา
   


ปัจจุบัน บริษัท ทีเอสพี (TSP) จัดจำหน่ายเครื่องจักรรีดยางเครปหลายรุ่น ได้แก่ รุ่น 1010 Series ขนาดมอเตอร์ 10 แรงม้า ขนาดลูกรีด 10 นิ้ว กำลังผลิต 3-5 ตัน ต่อวัน รุ่น TSP-1230 Seriesขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ขนาด 30 แรงม้า ลูกรีดขนาด 12 นิ้ว กำลังการผลิต 5-8 ตัน ต่อวัน รุ่น TSP-1450 Series ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ขนาด 50 แรงม้า ลูกรีดขนาด 14 นิ้ว (เหล็กหล่อ) กำลังการผลิต 1 ตัน ต่อชั่วโมง เครื่องจักรทุกรุ่น บริษัท รับประกันคุณภาพ มอเตอร์ 2 ปี ส่วนโครงสร้าง รับประกันนาน 5 ปี ที่ผ่านมา บริษัทจะแนะนำให้ลูกค้าที่สนใจ เรื่องการแปรรูปยางเครป ลองศึกษาหาข้อมูลก่อน เพราะยางเป็นสินค้าที่ได้กำไรน้อยแต่รอบการขายเร็ว จะได้เงินทุกๆ 3-4 วัน หากลูกค้าไม่เข้าใจเรื่องการผลิต-การตลาด จะมีโอกาสขาดทุนเร็วมากเช่นกัน


คุณเศรษฐวิทย์ ฝากเชิญชวนให้สหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา หันมาลงทุนซื้ออุปกรณ์เครื่องรีดยางตัวนี้ไปทดลองใช้งาน เพราะนอกจากแปรรูปยางเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางได้แล้ว ยังช่วยสร้างงาน สร้างเงิน ในลักษณะการรับจ้างรีดยางเครปแก่ชุมชนท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง โดยเจ้าของเครื่องจักรรีดยางเครป สามารถทำอาชีพรับจ้างรีดยางเครปได้ โดยคิดค่าบริการในอัตรา กิโลกรัมละ 1.20-2 บาท จะได้กำไรประมาณ 70 สตางค์ ต่อกิโลกรัม หากรับจ้างผลิตยางเครปได้วันละ 10 ตัน จะมีรายได้จากการรับจ้างรีดยางเครป หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ไม่ต่ำกว่าวันละ 7,000 บาท ทีเดียว 


“ทุกวันนี้ กระแสความนิยมเรื่องการทำยางเครปมาแรงมาก ทั้งในกลุ่มเกษตรกรและโรงงานยางแปรรูป หลายคนแสดงความสนใจอยากซื้อเครื่องจักรรีดยางเครปไปแปรรูปยางของตัวเองและรับจ้างรีดยางในชุมชนท้องถิ่น แต่พอรู้ว่า เครื่องจักรรีดยางชุดใหญ่ ราคา 750,000 บาท บางคนบ่นว่า ราคาสูงเท่ากับรถใหม่ป้ายแดง รถยนต์ใช้ไปนานๆ มูลค่าจะลดลงทุกวัน แต่เครื่องจักรรีดยางเครป สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้ลงทุนได้ไม่รู้จบ” คุณเศรษฐวิทย์ กล่าวในที่สุด   


สำหรับท่านที่กำลังสนใจ และมองหาเครื่องจักรรีดยางเครป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด (ทีเอสพี) ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ (02) 312-6877 หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.thaisupport-m.co.th

ข้อมูล : นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน www.technologychaoban.com‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด