LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

สมเด็จพระวันรัตเดินทางมาร่วมแสดงมุทิตาสักการะอายุวัฒนะมงคลครบ 83 ปี พระญานสิทธาจารย์

สมเด็จพระวันรัตเดินทางมาร่วมแสดงมุทิตาสักการะอายุวัฒนะมงคลครบ 83 ปี พระญานสิทธาจารย์
วันนี้ 24-03-58 เวลา ที่วัดสามัคคีอุปถัมภ์ (วัดภูกระแต) ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) ดำรงตำแหน่งรักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต ได้เดินทางมาแสดงมุทิตาสักการะอายุวัฒนะมงคลครบ 83 ปี พระญานสิทธาจารย์ (หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม)โดยในช่วงเช้าสมเด็จพระวันรัตนำพระเถระชั้นผู้ใหญ่สายหลวงปู่มั่นและพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์หลวงปู่ทองพูลที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศทำพิธีแสดงมุทิตาสักการะองค์หลวงปู่ทองพูล หลังจากนั้นสมเด็จพระวันรัตพร้อมด้วยพระเถระชั้นผู้ใหญ่ได้รับบิณฑบาตรจากหลวงปู่ทองพูล และหลังจากนั้นได้ออกรับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมพิธีอย่างมากมายบริเวณรอบ จากนั้นพระสงฆ์ได้ฉันภัตรตาหารเช้าในเวลาต่อมาคณะศิษยานุศิษย์ทำพิธีถวายสักการะแด่องค์หลวงปู่และหลวงปู่และหลวงปู่ได้ไห้โอวาทแก่คณะศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมงาน
พระญาณสิทธาจารย์ (หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม)เดิมชื่อวัน หนูพูล นามสกุล เอนไชย เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2475 บิดาชื่อนายเคน เอนไชย มารดาชื่อนางสุภี เอนไชย ที่บ้านเดื่อศรีคันไชย หมู่ที่ 2 ตำบลเดื่อศรีคันไชย อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 เดือนธันวาคม พ.ศ.2495 ที่วัดโพธิสมภรณ์ ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมี พระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ วัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี พระครูสมุห์สวัสดิ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ซึ่งหลวงปู่ทองพูลได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ครองตนอยู่ในศีลและเป็นที่เคารพนับถือของชาวบึงกาฬและจังหวัดใกล้เคียงอย่างมาก
สำหรับวัดสามัคคีอุปถัมภ์แห่งนี้ ท่านอาจารย์ทองพูลได้เดินทางมาในช่วง พ.ศ.2502 ครั้งแรกยังเป็นแค่ภูดิน อยู่ทางทิศตะวันตกของตัวอำเภอบึงกาฬ โดยชาวบ้านเรียกภูดินแห่งนี้ว่าภูกระแต เนื่องจากมีสัตว์พวกกระรอก กระแต รวมถึงสัตว์ป่าอื่นๆ อาศัยอยู่ชุกชุมตามสภาพที่เป็นป่าดงทึบ รกครึ้ม เมื่อท่านอาจารย์มาถึงบริเวณภูกระแต ในคืนแรกท่านจำวัดใต้ต้นบก และ 3-4 วันต่อมา ชาวบ้านได้ทำเพิงพักนั่งร้านและกุฎิชั่วคราวแบบง่ายๆ ทำด้วยไม้ไผ่ป่า จากนั้นท่านอาจารย์จึงได้พัฒนาวัดเรื่อยมาจวบจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับแรงศรัทธาสามัคคีร่วมใจจากคณะลูกศิษย์ลูกหาทั้ งที่เป็นพระภิกษุ สามเณร อุบาสกและอุบาสิกา

 

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด