LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 25 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬสานสัมพันธ์ต่อเนื่อง ฝึกอาชีพยางพาราให้ สปป.ลาว รับประชาคมอาเชียน 2558

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรม ไทยจีนเเละส่งเสริมความสัมพันธ์ ผู้มีบทบาทในการร่วมพัฒนาจังหวัดบึงกาฬ ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านธุรกิจยางพารา โดยได้ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ และดร.สุวันนี ไซซะนะ รองเจ้าแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สานสัมพันธ์สนองยุทธศาสตร์การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างประเทศไทย กับ สปป.ลาว ในกรอบทวิภาคี เป็นการเตรียมความพร้อมจังหวัดบึงกาฬ ในการก้าวสู่การเป็นจังหวัดพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และเป็นการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นการรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงาน และช่วยลดปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด และการค้ามนุษย์
        นายสง่า วงศ์ษาพาน ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้มอบหมายภารกิจให้ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบึงกาฬ พัฒนาฝีมือแรงงานแก่ประชาชนแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ตามโครงการสร้างทักษะแรงงาน/วิชาชีพ (ลาว/กัมพูชา/เมียนมาร์)ภายใต้ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย พ.ศ.2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการสนับสนุน ส่งเสริม ประชาชนชาวลาว ที่ประกอบอาชีพการปลูกยางพารา การกรีดยางพารา และการทำยางแผ่นดิบ ในเขตพื้นที่ สปป.ลาว ให้ผลิตยางพาราที่มีคุณภาพ เป็นการสร้างรายได้และความมั่นคงในอาชีพ รวมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้า การลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศที่มีพื้นที่แนวชายแดนติดต่อกัน
        ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบึงกาฬ จึงสนองยุทธศาสตร์การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติ โดยกำหนดจัดฝึกอบรม 3 หลักสูตรให้กับประชาชนชาวลาว แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว จำนวน 100 คน ได้แก่ 1. หลักสูตรวิทยากรต้นแบบนักกรีดยางมืออาชีพ 1 รุ่น 20 คน 2. หลักสูตรนักกรีดยางมืออาชีพ 3 รุ่น 60 คน 3. หลักสูตรการทำยางแผ่นดิบคุณภาพดี 1 รุ่น 20 คน ดำเนินการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 16 – 20 มีนาคม 2558 ณ แผนกกสิกรรมและป่าไม้แขวงบอลิคำไซ เมืองปากซัน สปป.ลาว
         นายสิงคำ สุวันคำ รองหัวหน้าห้องว่าการปกครองแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) กล่าวว่า ในปัจจุบันพื้นที่ของแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว มีการปลูกยางพาราเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในหลายพื้นที่เริ่มมีการเปิดกรีดยางพาราแล้ว ซึ่งยังขาดความรู้และทักษะฝีมือแรงงานในการกรีดยางที่ถูกวิธี ทำให้ต้นยางเสียหายและได้ผลผลิตไม่เต็มที่ การฝึกอบรมให้กับประชาชนชาวลาวแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ครั้งนี้ จะช่วยยกระดับฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยางพารา อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็ง แก่จังหวัดบึงกาฬ ประเทศไทย และแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว รวมทั้งเป็นการตอบสนองความต้องการของสถานประกอบกิจการ ที่ลงทุนในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ที่จำเป็นต้องจ้างแรงงานชาวลาวเข้าทำงาน หรือโยกย้ายฐานการผลิตไปยัง สปป.ลาว
n20150306112212_36515 n20150306112227_36516

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด