LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

งานแสดงมุทิตาสักการะหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม

82969

พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศได้เดินทางมาร่วมงานแสดงมุทิตาสักการะในวาระครบรอบอายุวัฒนะมงคล 82 ปี พระญาณสิทธาจารย์ หรือหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม ที่ประชาชนทั่วไปรู้จักและเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก โดยในงานมีพระมหาเถระสายหลวงปู่มั่นทั้งในจังหวัดบึงกาฬและต่างจังหวัดและคณะศิษยานุศิษย์ที่เป็นทั้งบรรพชิตและฆราวาสของหลวงปู่ได้ เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้อย่างเนืองแน่น
วันนี้ 23-03-57 บรรยากาศที่วัดสามัคคีอุปถัมภ์ (วัดภูกระแต) ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ คณะศิษยานุ ศิษย์ ทั้งฝ่ายบรรพชิตและฆราวาสได้ร่วมกันจัดงานแสดงมุทิตาสักการะในวาระครบรอบอายุวัฒนะมงคล 82 ปี พระญาณสิทธาจารย์หรือ หลวงปู่ทองพูล สิริกาโม ที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปรู้จักและเคารพ ศรัทธาเป็นอย่างมาก ในช่วงเช้าพระมหาเถระสายหลวงปู่มั่นและพระภิกษุสงฆ์ทั้งหมดที่เดินทางมาร่วมงานได้ออกบิณฑบาตภายในวัดแล้วเสร็จ พุทธศาสนิกชนร่วมกันถวายภัตตาหารแด่ภิกษุสงฆ์ หลังจากนั้นเป็นพิธี ถวายสักการะแด่องค์หลวงปู่ และ ร่วมกันสรงน้ำหลวงปู่ ปีนี้หลวงปู่สุขภาพไม่คอยดีเลยต้องรีบทำพิธีต่างๆให้เร็วขึ้นแต่ถึงกระนั้นลูกศิษย์ลูกหาทั่วสารทิศก็ยังเดินทางมาที่วัดกันอย่างเนืองแน่น

 

ประวัติหลวงปู่ทองพูล   สิริกาโม เป็นพระกรรมฐานรุ่นแรก แห่งกองทัพธรรมสายท่านอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ โดยพระเถระรุ่นนี้ มีพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่คำตัน พระครูอุดมศีลวัฒน์ วัดป่าสถิตย์ธรรมมาราม พระครูปัญญาวรากร วัดป่าวิเวกพัฒนาราม โดยเฉพาะท่านหลวงปู่ทองพูลกับท่านอาจารย์จวน ทั้ง 2 องค์ มีความสนิทสนมกันมาก      ท่านหลวงปู่ทองพูล เดิมชื่อหนูพูล นามสกุล เอนไชย เกิดที่บ้านเดื่อศรีคันไชย อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร บิดาชื่อนายเคน มารดาชื่อนางสุภี เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 7คน    ตั้งแต่วัยเด็กหลวงปู่ทองพูลมีลักษณะนิสัยสุขุมเยือกเย็น พูดน้อย อ่อนน้อมถ่อมตน อยู่ในโอวาทของพ่อแม่ญาติพี่น้อง มีจิตเมตตา ท่านอาจารย์ได้บรรพชาอุปสมบทครั้งแรก เป็นพระสงฆ์ในฝ่ายมหานิกายที่วัดท่าเดื่อ โดยมีพระอุปัชฌาย์สิงห์ (ปัจจุบันคือ พระครูนรสีสาสน์ธำรง รองเจ้าคณะอำเภอวานรนิวาส)   การบวชครั้งนั้นเป็นการบวชในงานบุญประเพณีของผู้ที่ท่านอาจารย์คุ้นเคย และต่อมาท่านอาจารย์ทองพูลได้พบกับพระอาจารย์สีโห เขมโก ซึ่งเป็นศิษย์ของท่านอาจารย์หลวงปู่มั่น และเป็นพระเถระรุ่นเดียวกับหลวงปู่เทสก์, หลวงปู่ขาว, หลวงปู่ฝั้น โดยท่านหลวงปู่ทองพูลได้เปลี่ยนนิกายใหม่เป็นฝ่ายธรรมยุต โดยมี่พระอาจารย์เจดีย์(จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสมุห์สวัสด เป็นพระกรรมวาจาจาร มีฉายาว่า สิริกาโม   เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2495     นับตั้งแต่การอุปสมบท ท่านหลวงปู่ทองพูล ได้ตั้งจิตแน่วแน่ในการปฏิบัติธรรมตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และถึงขั้นที่เรียกได้ว่ามอบกายถวายชีวิต โดยการออกธุดงค์หาสถานที่วิเวกเพื่อเร่งความเพียร บำเพ็ญภาวนา เพียงพรรษาแรกท่านหลวงปู่ได้ถือเนสัชชิธุดงค์ คือการไม่นอน ไม่ยอมให้หลังแตะกับพื้นตลอดพรรษาและอดอาหารควบคู่กันไป ท่านอาจารย์ทองพูลยังป่วยอาพาธเป็นไข้มาลาเลียอย่างหนัก แต่ท่านอาศัยธรรมโอสถขันติธรรมเพ่งเวทนาที่เกิดขึ้นจนไข้มาลาเลียหายไปเองสำหรับวัดสามัคคีอุปถัมภ์แห่งนี้ท่านหลวงปู่ทองพูลได้เดินทางมาในช่วง พ.ศ. ๒๕๐๒ ครั้งแรกยังเป็นแค่ภูดิน อยู่ทางทิศตะวันตกของตัวอำเภอบึงกาฬ โดยชาวบ้านเรียกภูดินแห่งนี้ว่า ภูกระแต เนื่องจากมีพวกกระรอก กระแต รวมถึงป่าอื่นๆ อาศัยอยู่ชุกชุมตามสภาพที่เป็นป่าดงทึบ   รกครึ้ม    เมื่อท่านหลวงปู่มาถึงบริเวณภูกระแต ในคืนแรกท่านจำวัดใต้ต้นบก และ 3-4 วันต่อมา ชาวบ้านได้ทำเพิงพักนั่งร้าน และกุฏิชั่วคราวแบบง่ายๆ ทำด้วยไม้ไผ่ป่า จากนั้นท่านหลวงปู่จึงได้พัฒนาวัดเรื่อยมาจวบจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับแรงศรัทธาสามัคคีร่วมใจจากคณะลูกศิษย์ลูกหาทั้งที่เป็นพระภิกษุ สามเณร และอุบาสก อุบาสิกา

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด