LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
คอลัมน์วันนี้

เที่ยวจังหวัด 77 พิสูจน์พญานาคกับธรรมชาติสุดแนวที่บึงกาฬ

มาพบกับคอลัมน์  AEC WoW!  หลากมุมมอง หลายเรื่องราวกับประชาคมอาเซียน โดยพี่เกียรติจ้า

พี่เกียรติเคยแนะนำจังหวัดนครพนม หนึ่งในจังหวัดที่ติดประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนและมีวัฒนธรรมร่วมหลากหลายกับเพื่อนบ้านกันไปแล้ว วันนี้พี่เกียรติก็ได้รับบทความน่ารักๆ ว่าด้วยจังหวัดบึงกาฬ จากพี่นราวิชญ์ องคมงคล นักพัฒนาระบบราชการปฏิบัติการ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อนของพี่เป้ เจ้าแม่เรียนต่อนอกจ้า ไปดูกันเลยดีกว่า ว่าบึงกาฬมีอะไรดี!?

      บึงกาฬ นับเป็นจังหวัดล่าสุดของประเทศไทยตอนนี้! แยกออกมาจากจังหวัดหนองคาย อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 751 กิโลเมตร มีพื้นที่ติดต่อกับแม่น้ำโขง และแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บึงกาฬมีทั้งความเชื่อ วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ ที่ผสมผสานและคล้ายคลึงกับเพื่อนบ้าน

บ้านอาฮง : สะดือแม่น้ำโขง     Image: prachatham.com/

วัดอาฮงศิลาวาส    Image: onep.go.th/cultural_environment

บึงกาฬเป็นจังหวัดที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์แห่งความศรัทธาในความเชื่อเรื่องพญานาค ตามตำนานเล่าขานเชื่อว่า ณ ลำน้ำโขงบริเวณหน้าวัดอาฮงศิลาวาส เป็นจุดที่ลึกที่สุดในแม่น้ำโขงหรือเรียกกันว่า “สะดือแม่น้ำโขง” จะมีถ้ำขนาดใหญ่ เป็นที่อยู่ของราชาพญานาค และเป็นศูนย์กลางการปกครองแห่งนาคาพิภพ  ดังนั้นบึงกาฬจึงเปรียบเสมือนเมืองหลวงพญานาค   และเมื่อถึงวันออกพรรษาที่เชื่อกันว่าเหล่าพญานาคจะมาชุมนุมกัน เพื่อถวายบั้งไฟเป็นพุทธบูชา บริเวณนี้ก็จะมีบั้งไฟพญานาค (ลูกไฟที่พุ่งขึ้นจากลำน้ำโขงอย่างไม่มีใครทราบที่มา) เป็นจำนวนมากทุกปี

ภูทอก   Image:  chuang205(ผู้โพสต์), taklong.com/olympus

นอกจากตำนานแห่งศรัทธาพญานาคแล้ว  บึงกาฬยัง “ภูทอก” ภูเขาหินทรายอันเป็นสัญลักษณ์ของบึงกาฬ การขึ้นสู่ยอดภูทอกต้องเดินไปตามสะพานไม้เวียนรอบเขา อันเปรียบเสมือนเส้นทางธรรมที่นำสัตบุรุษให้หลุดพ้นโลกแห่งโลกียะด้วยความเพียรพยายามและมุ่งมั่น ภูทอกเป็นที่ตั้งของวัดเจติยาคีรีวิหาร (วัดภูทอก) วัดของท่านพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ (พระผู้เป็นอรหันต์สร้าง) พระอาจารย์จวนได้สร้างบันไดเวียนวนไปมารอบภูทอก 7 ชั้น ที่แม้แต่วิศวกรยังยอมแพ้ในการก่อสร้างได้อย่างน่าอัศจรรย์

น้ำตกภูถ้ำพระ  Image: grandprixgroup.com/offroadmag/site


ที่สำคัญบึงกาฬยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่งรอให้นักเดินทางไปพิสูจน์ เช่น น้ำตกภูถ้ำพระ น้ำจกเจ็ดสี น้ำตกถ้ำฝุ่น และหากสนใจการเดินป่าหรือส่งสัตว์ และอยากเห็น “กิ่งก่าภูวัว” ที่เดียวในโลก ต้องไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แถมบึงกาฬยังมีธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ริมฝั่งโขงที่มีแรงดึงดูดใจไม่แพ้จังหวัดริมโขงไหนๆ อีกด้วย

หาดสีดา    Image: tinitour.com

ตลาดลาว    Image: thaitravels.net

           ริมโขงบึงกาฬมี “หาดสีดา” ซึ่งเป็นหาดทรายขาวสะอาด พร้อมด้วยวิวทิวเขาภูงูของประเทศลาวซึ่งทอดยาวไปตามลำน้ำโขง  และถ้าไปที่ไหนแล้วไม่แวะตลาดพื้นเมืองที่นั่น สงสัยจะเรียกว่าไปไม่ถึง ดังนั้น ถ้าไปบึงกาฬ ก็ต้องแวะ “ตลาดลาว” เป็นตลาดนัดของอำเภอเมืองบึงกาฬ มีเฉพาะช่วงเช้าของวันอังคารและวันศุกร์ ตลาดนี้จะมีแม่ค้าจากฝั่งลาวนำของมาขายเป็นจำนวนมากทั้งอาหารสด อาหารแห้ง และของป่าหายาก ก่อนเดินทางกลับยังสามารถแวะถ่ายรูปสวนยางพารา ซึ่งที่บึงกาฬปลูกยางพาราได้มากที่สุดในภาคอีสานจนได้ชื่อว่า เมืองหลวงยางพาราแห่งอีสาน เลยล่ะ

ข้อเท็จจริงว่าด้วยอาเซียน

  • บึงกาฬเป็นจังหวัดที่ใกล้ที่สุดในการไปเวียดนามและจีนตอนใต้จากไทย ตามเส้นทาง บึงกาฬ-ปากซัน-วินห์-ฮานอย-หนานหนิง
  • บึงกาฬมีท่าเรือที่สามารถข้ามไปยังเมืองปากซันของสปป.ลาว โดยใช้เวลาเพียง 5นาที ค่าเรือคนละ 60 บาท ในวันจันทร์-ศุกร์ และ เหมาเรือลำละ 1000 บาท ในวันเสาร์-อาทิตย์
  • เดือนกันยายนของทุกปีจะมีเทศกาลแข่งเรือยาว ไทย-ลาว ชิงถ้วยพระราชทาน
       วะ ว้าว เห็นจะรอช้าไม่ได้ แถมพี่เกียรติก็ชอบเรื่องลึกลับเสียด้วย อยากไปตามรอยพญานาค และมุ่งมั่นขึ้นภูทอก พี่ขอตัวไปเปิดปฏิทินวันว่างก่อนนะ จะเก็บกระเป๋าไปเที่ยวบึงกาฬแล้วล่ะ
ภาพประกอบ:
– taklong.com/olympus/show-olympus.php?No=516187 (ภูทอก)
– prachatham.com/detail.htm?code=a1_20092011_02 (แม่น้ำโขง)
– onep.go.th/cultural_environment/viewpage.php?mode=80 (วัดอาฮง)
– grandprixgroup.com/offroadmag/site/?p=667 (น้ำตกภูถ้ำพระ)
– thaitravels.net/tag/ตลาดลาว-จ-บึงกาฬ (ตลาดลาว)
– tinitour.com/travel/id/50c07b7fce6c3fe81b0005c5/หาดสีดา (หาดสีดา)

‘>

คอลัมน์วันนี้ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด