LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024
คอลัมน์วันนี้

ประวัติอำเภอศรีวิไล

อำเภอศรีวิไลเดิมเป็นตำบลหนึ่งอยู่ในเขตอำเภอบึงกาฬ ในราวประมาณ ปี พ.ศ. ๒๔๙๗ – ๒๔๙๘ ได้มีราษฎรอพยพมาจากหลายท้องที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาจับจองที่ดินทำไร่ทำนา ในบริเวณพื้นที่ป่าดงสีชมภู ป่าภูทอกใหญ่ จึงมีการตั้งหมู่บ้านชุมภูพร ตำบลชุมภูพร อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคายในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๐๐ – ๒๕๒๐ ที่มีผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เข้ามามีอิทธิพลในพื้นที่ ทางราชการได้สร้างสถานที่ราชการ เช่น หมวดการทาง โรงเรียน สถานีตำรวจภูธร สถานีอนามัย กองบังคับการที่หมายเลข ๒ ฯลฯ ทำให้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำ ตามท้องที่ต่าง ๆ จนถึงปี พ.ศ. ๒๕๒๕ เหตุการณ์ต่าง ๆ จึงสงบลง

ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศตั้งกิ่งอำเภอศรีวิไล มีผลตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๓๑ มีการสร้างที่ว่าการกิ่งอำเภอศรีวิไล บริเวณกองบังคับการที่หมายเลข ๒ จนกระทั่งเมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๓๗ ได้มีพระราชกฤษฎีกา ยกฐานะกิ่งอำเภอศรีวิไล เป็นอำเภอศรีวิไล ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๓๗

ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จังหวัดบึงกาฬ ได้รับการแต่งตั้งเป็นจังหวัด อำเภอศรีวิไล จึงแยกตัวออกมาจากจังหวัดหนองคาย ขึ้นต่อจังหวัดบึงกาฬ ตามพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. ๒๕๕๔ อันมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป

 

 

คำขวัญอำเภอ

ภูทอกแดนมหัสจรรย์ วัดเวฬุวันเรืองชื่อ อดีตเล่าลือบ้านนาทราย‘>

คอลัมน์วันนี้ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด